Group News: Tin copy

Bốn ngày trước vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp 10/04/2022, theo kết quả thăm dò ý định bỏ phiếu của cử tri, khoảng cách giữa hai ứng viên được đánh giá là sẽ về đầu vòng 1 ngày càng rút ngắn. Trong vòng 2 tuần, bà Le Pen đã rút ngắn khoảng cách 4 điểm so với đối thủ Macron.  

Bầu cử tổng thống Pháp 2022 : 8 ứng viên có buổi diễn thuyết truyền hình đầu tiên
Áp phích tranh cử chính thức của tổng thống mãn nhiệm Pháp Emmanuel Macron (T) và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen (P), tại Mitry-Mory, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 22/3/2022.
Áp phích tranh cử chính thức của tổng thống mãn nhiệm Pháp Emmanuel Macron (T) và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen (P), tại Mitry-Mory, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 22/3/2022. REUTERS - BENOIT TESSIER

AFP cho biết, theo khảo sát mới nhất về ý định bỏ phiếu của cử tri Pháp mà Viện Ipsos/Sopra công bố vào thứ Tư 06/04/2022, tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron vẫn dẫn đầu với 26,5% số phiếu bầu. Đối thủ đáng gờm nhất của ông Macron là ứng viên cực hữu Marine Le Pen (21,5%) đã tăng được 4 điểm chỉ sau 2 tuần, hiện chỉ còn cách ông Macron 5 điểm và vượt xa ứng viên cực tả Jean Luc Mélanchon được dự báo về thứ ba với 16% số phiếu bầu. Trước đà tiến của ứng viên cực hữu, nhóm vận động tranh cử của ông Macron nói với AFP rằng mục tiêu của họ là ngăn cản bà Le Pen về đầu ở vòng 1 bầu cử vào Chủ Nhật 10/04.

Hai đối thủ Emmanuel Macron và Marine Le Pen tối thứ Tư 06/04/2022 đã có « cuộc đấu từ xa » trên đài truyền hình tư nhân TF1, lần lượt xuất hiện trong chương trình « 10 phút để thuyết phục ». Được hỏi đâu là biện pháp đầu tiên mà họ áp dụng sau khi đắc cử tổng thống ở vòng 2 (ngày 24/04), cả hai ứng viên đều nhấn mạnh đến việc bảo vệ mức độ tiêu dùng của dân Pháp, vốn đang chịu tác động từ chiến tranh Ukraina khiến giá năng lượng tăng vọt và lạm phát ngày càng cao.

Vị tổng thống mãn nhiệm Macron lưu ý đến việc kìm giá khí đốt và giá điện không tăng quá cao và chỉ số hóa lương hưu tính dựa theo mức lạm phát kể từ mùa hè này, đồng thời khẳng định cần cải cách hưu trí từ mùa thu. Trong khi đó, ứng viên cực hữu Le Pen nhấn mạnh việc đầu tiên bà làm trên cương vị tổng thống là giảm thuế giá trị gia tăng TVA từ 20% xuống còn 5,5% đối với các loại năng lượng và lập danh mục các mặt hàng thiết yếu nhất để áp mức thuế giá trị gia tăng 0%.

Điều bất ngờ trong kỳ bầu cử năm nay hiện được đánh giá là tùy thuộc vào tỉ lệ cử tri vắng mặt theo dự báo hiện lên đến gần 30% và số cử tri còn chưa chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ai. Các ứng viên đều ra sức thuyết phục nhóm cử tri này.

Một điều bất lợi cho tổng thống mãn nhiệm Macron là trong những ngày qua bất ngờ nổi lên vụ tai tiếng có tên gọi McKinsey, xuất phát từ một báo cáo của Thượng Viện, theo đó các cơ quan Nhà nước của Pháp sử dụng nhiều dịch vụ của cơ quan tư vấn tư nhân McKinsey của Mỹ với chi phí cao nhưng McKinsey bị nghi là trốn thuế tại Pháp ít nhất 10 năm. Hôm qua, chưởng lý Jean-François Bohnert về tài chính cho biết Viện công tố quốc gia về tài chính ngày 31/03/2022 đã mở điều tra sơ bộ về việc McKinsey rửa tiền và gian lận thuế tại Pháp.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.