Group News: Tin copy

Tổng thống Nga thông báo “thành công” trong việc “giải phóng” Mariupol nhưng nguyên thủ Ukraina khẳng định thành phố này “tiếp tục kháng chiến”. Tại Washignton, tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá “không có bằng chứng” là Mariupol đã thất thủ và tỏ thái độ nghi ngờ tuyên bố của ông Putin.

Chiến sự Ukraine đến tối 22.4: Pháo kích tiếp diễn ở Donbass, Nga phóng tên lửa
Ảnh vệ tinh ngày 20/04/2022 chụp khu công nghiệp Azovstal tại Mariupol (Ukraina), nơi một lực lượng Ukraina vẫn cầm cự chống lại quân Nga.
Ảnh vệ tinh ngày 20/04/2022 chụp khu công nghiệp Azovstal tại Mariupol (Ukraina), nơi một lực lượng Ukraina vẫn cầm cự chống lại quân Nga. AP

Chỉ vài giờ sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/04/2022 thông báo quân đội Nga đã “giải phóng” Mariupol, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong một đoạn video quả quyết là “Mariupol vẫn tiếp tục kháng cự bất chấp những gì mà quân thù huênh hoang tuyên bố”.

Cố vấn của tổng thống Zelensky, Oleksiy Arestovytch, sáng nay cho biết “nguy cơ Ukraina mất thành phố cảng Mariupol được tạm thời xua tan” bởi Nga không đủ sức “bao vây” và “chiếm đóng” quần thể nhà máy luyện kim Azovstal. Đây là nơi hơn 2.000 lính Ukraina đang cố thủ, bất chấp lời kêu gọi đầu hàng từ phía Nga. Cũng tại đây còn có khoảng một ngàn thường dân, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em và hàng trăm người bị thương.

Phóng viên hãng tin AFP ghi nhận rất khó để sơ tán thường dân ra khỏi các địa điểm có giao tranh tại Mariupol. Sáng nay, thị trưởng thành phố, Vadim Boitchenko một lần nữa kêu gọi “di tản” toàn bộ khoảng 100.000 người còn kẹt lại ở Mariupol.

Cùng lúc phó thủ tướng Irina Verechtchout thông báo “tình hình chiến sự tại chỗ quá nguy hiểm” để có thể thiết lập “hành lang nhân đạo” đưa thường dân di tản khỏi thành phố. Chiều qua, ba chiếc xe buýt đã đưa được một số dân cư từ Mariupol đến Zaporijia.

Chiến sự tại vùng Donbass và phía nam Ukraina

Quân đội Nga khẳng định mục tiêu là “kiểm soát hoàn toàn miền nam Ukraina và vùng Donbass” để thiết lập trục lộ nối liền các khu vực này với bán đảo Crimée mà Matxcơva đã kiểm soát từ 2014. Tin trên do tướng Roustam Minnekaiev, phó tư lệnh lực lượng quân đội miền trung Nga đưa ra vào sáng nay 22/04/2022.

Giới quan sát cho biết thêm, trục nối liền từ miền nam Ukraina với Donbass mở miền đông và bán đảo Crimée còn là cửa ngõ dẫn đến Transnistria, vùng tự trị thân Nga ở miền đông Moldavia.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.