Group News: Tin copy

Cuộc vận động tranh cử tổng thống Pháp vòng 2 chính thức kết thúc vào lúc 12 giờ đêm hôm 22/04/2022. Trong ngày cuối cùng cuộc vận động, hai ứng cử viên lao vào cuộc chạy đua nước rút trước vòng phiếu ngày Chủ Nhật 24/04/2022.

Tại sao cuộc bầu cử của Pháp lại quan trọng đối với cả ông Tập và ông Putin
Ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân chuyến vận động tranh cử tại vùng Saint-Denis, ngoại ô Paris, ngày 21/04/2022.
Ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân chuyến vận động tranh cử tại vùng Saint-Denis, ngoại ô Paris, ngày 21/04/2022. © AFP / LUDOVIC MARIN

Theo các thăm dò, tổng thống mãn nhiệm Emmanuel Macron dẫn dầu cuộc đua. Hôm nay, viện thăm dò OpinionWay cho biết khoảng 57% những người được hỏi có ý định ủng hộ Emmanuel Macron. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này được dự báo là 72%.

Về phía hai ứng cử viên tổng thống, bà Marine Le Pen đảng Tập Hợp Dân Tộc cánh cực hữu dồn nỗ lực tranh thủ lá phiếu của cử tri ở khu vực miền bắc nước Pháp. Sau thành phố Arras, đến lượt Abbeville vùng Somme, là chặng cuối cuộc mùa tranh cử tổng thống của Marine Le Pen. Đây là nơi bà đã về đầu ở vòng 1 hôm 10/04/2022.

Emmanuel Macron của đảng Cộng Hòa Tiến Bước dành cuộc mít tinh cuối cùng để gặp gỡ cử tri vùng Lot, miền nam. Đây là một vùng nông thôn từng ồ ạt dồn phiếu cho ông trong cuộc tuyển cử hồi 2017. Hôm qua, tổng thống mãn nhiệm đến vùng Seine Saint Denis, ngoại ô Paris để vận động nhằm thuyết phục cử tri đã bỏ phiếu cho ứng cử viên cực tả, Jean- Luc Mélenchon đảng Nước Pháp Bất Khuất trong vòng 1.

Những thách thức ở trước mặt

Đúng 8 giờ tối Chủ Nhật tới đây, dân Pháp sẽ biết danh tính tân tổng thống. Cho dù là Emmanuel Macron hay Marine Le Pen, chủ nhân điện Elysée cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Về kinh tế, các dự báo đều cho thấy tăng trưởng của Pháp có nguy cơ bị đe dọa do tác động chiến tranh Ukraina. Dự báo tăng trưởng của Pháp giảm xuống còn 2 % thay vì 4 %. Thâm hụt ngân sách và thương mại gia tăng.

Nghiêm trọng hơn nữa là vị tổng thống sắp tới của nước Pháp sẽ có trọng trách hàn gắn rạn nứt càng lúc càng lớn trong xã hội. Sự phân cách, chênh lệch giữa một bên là thành phần trung lưu, giàu có và bên kia là những người lao động với đồng lương ít ỏi (đã được thể hiện qua khủng hoảng phong trào Áo Vàng cách nay hai năm) đã hằn sâu thêm sau nhiều tháng đại dịch Covid kéo dài.

Về đối ngoại, đương nhiên Ukraina với những tác động từ địa chính trị đến kinh tế, an ninh, quân sự là trọng tâm hàng đầu thách thức nguyên thủ Pháp. Cuối cùng vế môi trường cũng là một hồ sơ lớn vào lúc chuyên gia của Liên Hiệp Quốc báo động nhân loại chỉ có đúng 3 năm để cứu vãn Trái Đất khỏi hiện tượng bị hâm nóng.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.