Group News: Tin copy

Quân đội Trung Quốc và Iran nhất trí tăng hợp tác đào tạo trong bối cảnh "tình hình quốc tế hỗn loạn" cùng căng thẳng với Mỹ.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, đại tướng Ngụy Phượng Hòa ngày 27/4 tại Tehran, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, thiếu tướng Mohammad Bagheri nói quân đội hai nước sẽ tăng cường hợp tác đào tạo quân sự và trao đổi kiến thức.

Tướng Ngụy cùng ngày gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và nói chuyến đi của ông diễn ra "trong bối cảnh tình hình quốc tế đang hỗn loạn". "Chuyến đi phản ánh tầm quan trọng của quan hệ Trung Quốc - Iran với sự ủng hộ lẫn nhau và tiến bộ chung", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (trái) và tham mưu trưởng quân đội Iran (phải) trong cuộc gặp tại Tehran ngày 27/4. Ảnh: VCG.
 Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (trái) và tham mưu trưởng quân đội Iran (phải) trong cuộc gặp tại Tehran ngày 27/4. Ảnh: VCG.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ tiếp diễn quanh loạt vấn đề như chiến tranh thương mại, Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương, cũng như quan điểm của Bắc Kinh về chiến dịch quân sự đặc biệt do Moskva triển khai.

Trong khi đó, quan hệ giữa Washington và Tehran cũng vấp phải rào cản khi Mỹ chỉ định Vệ binh Cách mạng Iran là tổ chức khủng bố nước ngoài. Đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran bị dừng vào tháng trước, sau khi Nga nêu điều kiện mới liên quan đến các lệnh cấm vận của phương Tây và lùi bước khỏi hội đàm.

Raffaello Pantucci, chuyên gia cao cấp của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, đánh giá tăng cường quan hệ quân sự "là biểu tượng cho thấy Iran và Trung Quốc đang xích lại gần nhau trong nhiều lĩnh vực". "Đó là cách họ làm khi đối mặt với lệnh cấm vận từ Mỹ", Pantucci nói.

Cả Trung Quốc và Iran đều có quan hệ chặt chẽ với Nga. Trung Quốc đánh giá quan hệ với Nga là "mối quan hệ phối hợp đối tác chiến lược toàn diện", còn Iran tìm kiếm hỗ trợ trong đàm phán thỏa thuận hạt nhân. Iran được cho đang tìm cách mua vũ khí mới của Nga, trong đó có tiêm kích Su-57 và tên lửa phòng không S-400.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.