Group News: Tin copy

Thượng Hải hoãn dỡ lệnh phong tỏa đã kéo dài 5 tuần do ca Covid-19 liên tục xuất hiện trong cộng đồng, bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt.

Số ca nhiễm mới tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc tiếp tục giảm, với 4.982 ca được ghi nhận hôm 3/5, giảm so với 5.669 ca một ngày trước đó, hầu hết là ca nhiễm trong khu cách ly, phong tỏa. Tuy nhiên, chính quyền Thượng Hải quyết định tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa, khi virus vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng, dù thành phố đã cách ly các ca nhiễm cũng như những người tiếp xúc gần.

Sau thời gian ngắn chạm mốc 0 vào cuối tuần trước, ca cộng đồng đã tăng trở lại với hơn 50 trường hợp mỗi ngày kể từ đầu tháng này. Giới chức Thượng Hải nói rằng lệnh phong tỏa, ban hành từ 5 tuần trước, sẽ chỉ được dỡ bỏ khi không còn ca nhiễm cộng đồng, tương tự biện pháp ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc.

Người dân một khu phong tỏa ở Thượng Hải nhìn qua lỗ hổng trên hàng rào cách ly hôm 3/5. Ảnh: Reuters.
 Người dân một khu phong tỏa ở Thượng Hải nhìn qua lỗ hổng trên hàng rào cách ly hôm 3/5. Ảnh: Reuters.

Tính đến ngày 2/5, khoảng 2,54 triệu trong tổng số hơn 25 triệu dân Thượng Hải vẫn chịu lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, giới chức cho biết. Thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm hàng loạt, sử dụng cả PCR và xét nghiệm kháng nguyên nhanh, cho đến hết ngày 7/5.

Tại Bắc Kinh, nơi giới chức đang nỗ lực kiềm chế đợt bùng phát mới để tránh phải áp lệnh phong tỏa như Thượng Hải, ca nhiễm hôm 3/5 giảm xuống 51, thấp hơn 11 ca so với một ngày trước đó.

Giới chức Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi người dân không rời thành phố nếu không cần thiết. Chỉ những người có mã y tế xanh và xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ mới có thể di chuyển khỏi thành phố. Trường học sẽ ngừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến từ 5/5 đến 11/5.

Giới chức Bắc Kinh trước đó đã cho dừng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng trong suốt kỳ nghỉ Quốc tế Lao động và đóng cửa các phòng tập thể hình. Chỉ người có kết quả xét nghiệm âm tính mới có thể đến các địa điểm như công viên, đài tưởng niệm.

Giới chức cũng phong tỏa một số khu chung cư, buộc một số cư dân phải ở trong nhà, không được phép ra ngoài mua sắm hoặc tập thể dục, đồng thời ra lệnh tiến hành ba đợt xét nghiệm hàng loạt mới.

Trung Quốc đang kiên trì chiến lược "Không Covid", song làn sóng lây nhiễm tồi tệ nhất sau đợt bùng phát ở Vũ Hán năm 2020 đang thách thức biện pháp ứng phó này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.