Group News: Tin copy

Quân đội Trung Quốc điều các chiến hạm tham gia diễn tập "sát thực tế chiến đấu" trên biển Hoa Đông, gần đảo Đài Loan, khi căng thẳng gia tăng.

Bộ Chỉ huy Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc ngày 3/5 thông báo tổ chức một đợt diễn tập tiến công đường biển trên biển Hoa Đông, với nội dung "liên quan chặt chẽ đến các nhiệm vụ của hải quân, tập trung vào đối phó kẻ thù và thể hiện các điều kiện sát thực tế chiến đấu".

Cuộc diễn tập bao gồm hơn 10 khoa mục, trong đó có phòng thủ tầm gần, tấn công mục tiêu trên biển bằng hải pháo, theo dõi và giám sát, kiểm soát thiệt hại cùng tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Bộ Chỉ huy Chiến khu phía Đông không nêu rõ thời gian và địa điểm của diễn tập, song cho biết hộ vệ hạm Type-054 Ôn Châu và hộ vệ hạm cỡ nhỏ Type-056 Đức Dương tham gia hoạt động.

Chiến hạm Trung Quốc diễn tập trên biển Hoa Đông trong ảnh công bố ngày 3/5. Ảnh: PLA.
 Chiến hạm Trung Quốc diễn tập trên biển Hoa Đông trong ảnh công bố ngày 3/5. Ảnh: PLA.

Hoạt động này dường như tiếp nối loạt diễn tập hiệp đồng của quân đội Trung Quốc quanh đảo Đài Loan gần đây, vốn được tổ chức để phản ứng trước chuyến thăm hòn đảo của các nghị sĩ Mỹ, những người tìm cách trấn an Đài Bắc về sự ủng hộ của Washington trong trường hợp xung đột nổ ra. Trung Quốc cũng chỉ trích chuyến thăm của Mỹ là "tín hiệu sai lầm về vấn đề Đài Loan".

 

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc thường xuyên tổ chức diễn tập quanh đảo Đài Loan với khí tài tối tân, đồng thời nhiều lần điều máy bay quân sự áp sát hòn đảo.

Mỹ không duy trì quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí và ủng hộ chính của hòn đảo. Nhiều quan chức Mỹ gần đây kêu gọi hỗ trợ an ninh nhiều hơn cho đảo Đài Loan, khiến căng thẳng tại khu vực eo biển cùng tên và biển Hoa Đông leo thang hơn.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dẫn đầu nhóm tác chiến gồm 7 chiến hạm ngày 2/5 tiến vào khu vực tây Thái Bình Dương để huấn luyện định kỳ. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đang hoạt động ở Biển Philippines, được cho là không cách xa nhóm chiến hạm Trung Quốc.

 
Vị trí đảo Đài Loan. Đồ họa: CSIS.

Vị trí đảo Đài Loan. Đồ họa: CSIS.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.