Group News: Tin copy
Hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ và Trung Quốc cùng lúc tiến hành các cuộc tập trận riêng biệt sát Đài Loan (Trung Quốc), giữa lúc căng thẳng trong khu vực đang nóng lên.

Hãng thông tấn Sputnik, dẫn lời Thượng úy Cao Tú Thành - người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, hôm 3/5 đưa tin tàu sân bay Liêu Ninh đã dẫn đầu một nhóm tác chiến tiến vào phía tây Thái Bình Dương để “huấn luyện tác chiến trên biển”.

Ông Cao cho biết, đây là “cuộc tập trận định kỳ trong kế hoạch hoạt động hàng năm của Hải quân Trung Quốc, nhằm cải thiện khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm tác chiến tàu sân bay”. Người phát ngôn Hải quân Trung Quốc cũng nhấn mạnh, các cuộc tập trận tuân thủ “luật pháp và thông lệ quốc tế có liên quan, không nhằm vào bất kỳ bên nào”.

Tàu sân bay Liêu Ninh (trái) huấn luyện tiếp nhiên liệu trên biển hồi tháng 12/2021. Ảnh: Quân đội Trung Quốc

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc có 8 chiếc, gồm tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Tây Ninh, Urumqi và Thành Đô; tàu khu trục Type 052C Trịnh Châu; tàu khu trục cỡ nhỏ Type 054A Tương Đàm; tàu tiếp tế Type 901 Hulunhu; và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Type 055 Nam Xương - phương tiện từng hộ tống tàu Liêu Ninh đến Biển Philippines vào cuối năm ngoái để tham gia các cuộc tập trận tương tự. 

Cùng thời điểm, cũng tại vùng biển phía đông Đài Loan, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln cũng tổ chức một cuộc tập trận riêng rẽ. Trước đó, tàu USS Abraham Lincoln đã tập trận chung với máy bay và tàu chiến Nhật Bản tại vùng biển gần nước này, trước sự chứng kiến của Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel và Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa. 

Tuần trước, một tàu khu trục của Mỹ đã thực hiện chuyến hải trình qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục, một động thái khiến Bắc Kinh phản ứng. Lầu Năm Góc cũng công bố thương vụ bán tên lửa phòng không Patriot cho Đài Loan.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.