Group News: Tin copy

Các cơ quan tình báo và quân sự Mỹ nhận định Triều Tiên có thể thử hạt nhân dưới lòng đất vào cuối tháng 5.

Đánh giá của các cơ quan tình báo và quân sự Mỹ kết luận Triều Tiên đang triển khai các hoạt động chuẩn bị tại bãi thử Punggye-ri và có thể sẵn sàng thử hạt nhân vào cuối tháng 5, ba quan chức Mỹ ngày 5/5 cho biết.

Ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động của người và phương tiện tại bãi thử Punggye-ri, song chưa rõ liệu Triều Tiên đã đưa thiết bị hạt nhân vào đường hầm hay chưa. Nếu vụ thử được tiến hành, đây là lần thứ 7 Triều Tiên thử hạt nhân và là vụ đầu tiên sau gần 5 năm.

Triều Tiên chưa bình luận về thông tin này.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa Hwasong-17 trong lễ duyệt binh ngày 25/4 tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa Hwasong-17 trong lễ duyệt binh ngày 25/4 tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuối tháng này. Đây không phải lần đầu tiên thông tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân xuất hiện trước thềm chuyến công du của tổng thống Mỹ. Triều Tiên đã chuẩn bị cho một vụ thử vào năm 2014 khi ông Obama đến thăm Hàn Quốc. Năm 2016, Triều Tiên thử hạt nhân ngay sau khi Obama và các lãnh đạo thế giới rời châu Á sau một hội nghị thượng đỉnh.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 5/5 cho biết Mỹ không lo ngại về chuyến công du Đông Á của Tổng thống Biden vào cuối tháng 5.

Advertising

Hồi tháng 4, truyền thông Mỹ đưa tin ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên lại đào hầm tại bãi thử hạt nhân để có thể rút ngắn thời gian cần thiết cho vụ thử hạt nhân tiếp theo. Triều Tiên thử hạt nhân 6 lần tại Punggye-ri, lần gần nhất diễn ra vào tháng 9/2017.

Ảnh vệ tinh được công bố khi đó cho thấy một đường hầm cắt ngang phía sau lối vào những hầm chính, đồng nghĩa việc khoảng cách tới khu thử dưới lòng đất được rút ngắn. Triều Tiên năm 2018 đánh sập lối vào đường hầm, song có thể chưa phá hủy toàn bộ cấu trúc dưới lòng đất.

Vị trí bãi thử  Punggye-ri của Triều Tiên. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên. Đồ họa: Wikimedia.

Ngoài khả năng chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới, Triều Tiên từ đầu năm nay nhiều lần thử nghiệm tên lửa, trong đó có mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby ngày 4/5 nói cơ quan này rất quan ngại về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong lễ duyệt binh ngày 25/4 khẳng định sẽ củng cố và phát triển năng lực hạt nhân quốc gia với tốc độ cao nhất, đồng thời cảnh báo mọi lực lượng tìm cách đối đầu quân sự với Triều Tiên "sẽ bị xóa sổ".

"Lực lượng hạt nhân Triều Tiên phải luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt và thể hiện năng lực răn đe vô song vào mọi thời điểm", ông Kim nói.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.