Group News: Tin copy

Đại sứ Nga tại Ba Lan đã bị những người biểu tình phản đối chiến tranh ở Ukraine tạt sơn đỏ vào người khi ông tới đặt hoa tại nghĩa trang quân đội Liên Xô ở Warsaw nhân kỷ niệm chiến thắng của quân đồng minh trước Đức Quốc xã năm 1945.

San Jose phục hồi yêu cầu nhân viên thành phố đeo khẩu trang trong nhà
Bạo động tại nhà tù Ecuador, 44 người chết, 108 tù nhân trốn trại
Hội đồng Bảo an sắp họp về vấn đề Triều Tiên
 

Đoạn video do các hãng thông tấn Nga công bố cho thấy Sergey Andreev và một số người đàn ông khác với vết sơn trên quần áo và khuôn mặt bị đám đông vây quanh, một số cầm cờ Ukraine. Trong các video khác về vụ việc lan truyền trên mạng, có thể nghe thấy các nhà hoạt động chống chiến tranh hô vang “phát xít” và “sát nhân”.

Andreev nói với hãng thông tấn Nga Tass rằng ông và những người đi cùng không bị thương nặng trong vụ việc. Những người biểu tình đã ngăn không cho đại sứ đặt hoa tại nghĩa trang và cảnh sát Ba Lan đã áp giải ông đi.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng với vụ việc bằng cách yêu cầu Warsaw tổ chức một buổi lễ đặt vòng hoa mới ngay lập tức và nói rằng Ba Lan nên “đảm bảo sự bảo vệ hoàn toàn trước bất kỳ hành động khiêu khích nào”.

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm lu mờ Ngày Chiến thắng năm nay khi Nga tưởng nhớ 27 triệu công dân Liên Xô đã hy sinh trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Ba Lan, quốc gia đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine, đã hủy bỏ tất cả các hoạt động kỷ niệm chính thức.

Phát biểu trong chuyến công du tới Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Zbigniew Rau, cho biết: “Đây là một sự việc  đáng lẽ không nên xảy ra, thật đáng tiếc.” Ông cho biết các nhà ngoại giao được hưởng sự bảo vệ đặc biệt bất kể các chính sách mà chính quyền nước họ theo đuổi.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan, Mariusz Kaminski, đã tweet: “Việc tập hợp những người phản đối sự xâm lược của Nga chống lại Ukraine, nơi nạn diệt chủng diễn ra hàng ngày, là hợp pháp. Những người phụ nữ Ukraine tham gia cuộc biểu tình khi chồng của họ can đảm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc là điều dễ hiểu.”

“Các nhà chức trách Ba Lan đã không đề nghị Đại sứ Nga đặt hoa vào ngày 9 tháng 5 ở Warsaw. Cảnh sát đã cho phép đại sứ rời khỏi hiện trường một cách an toàn ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết “những người ngưỡng mộ chủ nghĩa tân Quốc xã đã lần nữa lộ mặt”, nhắc lại tuyên bố của Điện Kremlin rằng Nga đang chiến đấu chống phát xít ở Ukraine.

Vụ việc có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Warsaw, trong đó Ba Lan đang nổi lên như một tuyến đường cung cấp vũ khí quan trọng trong cuộc chiến Ukraine. Các viên chức Nga đã tuyên bố mà không có bằng chứng cho thấy Ba Lan muốn sáp nhập các khu vực phía tây của Ukraine, và Warsaw hồi đầu tháng đã từ chối trả cho tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga bằng đồng rúp, dẫn đến việc ngừng cung cấp khí đốt cho nước này .

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm thay đổi thế giới một cách đột ngột. Hàng triệu người đã bỏ trốn. Một bức màn sắt mới đang được mài dũa. Chiến tranh kinh tế ngày càng sâu sắc, khi xung đột quân sự leo thang, thương vong dân sự gia tăng và bằng chứng về tội ác chiến tranh kinh hoàng ngày càng gia tăng.

Theo CLTD


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.