Group News: Tin copy

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Tổng giám đốc WHO đã có "bình luận thiếu trách nhiệm" khi ông bày tỏ nghi ngại về chiến lược "Không Covid".

"Chúng tôi kêu gọi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tránh đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay.

Ông Triệu bảo vệ những biện pháp đang được Trung Quốc áp dụng để kiểm soát Covid-19, thêm rằng Bắc Kinh hy vọng ông Tedros có thể "đánh giá khách quan" về chính sách ứng phó đại dịch của nước này.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.
 Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng giám đốc WHO cho rằng chiến lược "Không Covid" của Trung Quốc khó duy trì lâu dài.

"Chúng tôi không nghĩ rằng chiến lược này bền vững, khi xét đến cơ chế lây lan của virus và những gì chúng ta dự đoán trong tương lai. Chúng tôi đã thảo luận vấn đề với các chuyên gia Trung Quốc và chỉ ra rằng cách tiếp cận này sẽ không bền vững. Tôi cho rằng một sự thay đổi sẽ rất quan trọng", ông Tedros nói trong cuộc họp báo ở Thụy Sĩ hôm 10/5.

Đây là lần hiếm hoi WHO bình luận về biện pháp chống dịch ở một quốc gia.

Trung Quốc vẫn duy trì chính sách "Không Covid", quyết tâm chống dịch bằng các biện pháp cứng rắn, dù lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giới chức y tế Trung Quốc cho rằng nước này phải kiên quyết áp dụng chính sách "Không Covid" nếu không muốn hứng chịu một thảm họa y tế vì tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi thấp và tình trạng thiếu nguồn lực y tế.

Chính sách này giống như "bảo hiểm cho 1,4 tỷ người" trước những nguy cơ sức khỏe từ Omicron, Liang Wannian, trưởng nhóm chuyên gia phản ứng Covid-19 của Trung Quốc, phát biểu trước hội đồng truyền thông ở Bắc Kinh hôm 22/4.

Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã thay đổi cách chống dịch, chuyển sang thích nghi trong điều kiện bình thường mới. Các đợt bùng phát do biến chủng Omicron cho thấy những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cũng khó ngăn chặn được virus lây lan.

Giới chức Thượng Hải, siêu đô thị đông dân nhất ở Trung Quốc, đã áp lệnh phong tỏa từ ngày 1/4 để đối phó đợt bùng phát nghiêm trọng nhất. Lệnh phong tỏa đã nới lỏng tại một số khu vực, song giới chức chưa công bố thời điểm dỡ hạn chế hoàn toàn, dù số ca nhiễm đã giảm đáng kể.

Lệnh phong tỏa Thượng Hải cũng gây tranh cãi, khi nhiều người lâm vào tình trạng thiếu thực phẩm, trẻ em bị tách khỏi cha mẹ, các ca nhiễm không triệu chứng được đưa vào cùng khu cách ly, điều trị với người có triệu chứng.

Theo số liệu từ trang thống kê thời gian thực Worldometers, Trung Quốc hiện ghi nhận gần 221.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 484 ca nghiêm trọng và 5.198 người đã tử vong.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.