Hàng trăm người đã tụ tập tại Đài Bắc vào ngày thứ Bảy để tưởng niệm cuộc đàn áp đẫm máu của Trung Quốc đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh cách đây 33 năm.

Người Đài Loan tụ tập để kỉ niệm 33 năm vụ đàn áp Thiên An Môn ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 4 tháng 6 năm 2022.

Lãnh thổ Hong Kong do Trung Quốc quản lý đã triển khai lực lượng an ninh nghiêm ngặt để ngăn chặn bất cứ dấu hiệu biểu tình phản đối nào ở đó, Reuters đưa tin.

Ngày thứ Bảy là ngày kỉ niệm quân đội Trung Quốc nổ súng để chấm dứt vụ bất ổn do học sinh sinh viên dẫn đầu trong và xung quanh quảng trường ở trung tâm Bắc Kinh. Trung Quốc chưa bao giờ công bố số người tử vong đầy đủ từ sự kiện ngày 4 tháng 6 năm 1989, nhưng các tổ chức nhân quyền và nhân chứng nói rằng con số này có thể lên tới hàng ngàn người.

Trung Quốc cấm mọi hoạt động kỉ niệm công khai sự kiện này ở đại lục, và chính quyền Hong Kong cũng đã trấn áp, khiến Đài Loan dân chủ trở thành nơi duy nhất của thế giới nói tiếng Hoa mà sự kiện này được tưởng niệm một cách công khai.

Các nhà hoạt động đã gắn ráp một phiên bản mới của "Cột Ô Nhục" - một bức tượng tưởng niệm những người biểu tình ở Thiên An Môn mà một trường đại học hàng đầu của Hong Kong đã dỡ bỏ vào tháng 12 khỏi khuôn viên trường, nơi nó đã đứng suốt hơn hai thập niên, Reuters cho biết.

Những tiếng reo hò ủng hộ Hong Kong vang lên sau khi bức tượng được dựng lên

Nhà lãnh đạo Hong Kong, Carrie Lam, tuần này nói bất cứ sự kiện nào để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong cuộc đàn áp năm 1989 sẽ nằm trong phạm vi áp dụng của luật an ninh quốc gia.

Tại Công viên Victoria của Hong Kong, nơi người dân trước đây thường tụ tập tưởng niệm hàng năm trước đại dịch COVID-19, chính quyền đã phong tỏa các khu vực chính của địa điểm và cảnh báo người dân chớ tụ tập bất hợp pháp, theo Reuters.

Lần cuối cùng hoạt động tưởng niệm được tổ chức ở Hong Kong, vào năm 2019, hơn 180.000 người tham dự, theo ước tính của ban tổ chức.

Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong vào tháng 6 năm 2020, trừng phạt các hành vi lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức lên tới tù chung thân. Bắc Kinh nói luật này là cần thiết để khôi phục sự ổn định sau các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2019.

Tại Đài Loan, hòn đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, Tổng thống Thái Anh Văn lên án điều mà bà nói là "kí ức tập thể về ngày 4 tháng 6 đang bị xóa bỏ một cách có hệ thống ở Hong Kong."

"Nhưng chúng ta tin rằng vũ lực như vậy không thể xóa bỏ kí ức của mọi người," bà nói trên trang Facebook và Instagram của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi vụ đàn áp Thiên An Môn là "một cuộc tấn công tàn bạo," đồng thời nói thêm trong một tuyên bố: "Những nỗ lực của những cá nhân dũng cảm này sẽ không bị lãng quên."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong một cuộc họp báo thường kì hôm thứ Năm, nhắc lại lập trường của Bắc Kinh về các sự kiện này. “Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã đi đến kết luận rõ ràng về biến cố chính trị xảy ra vào cuối những năm 1980,” ông nói.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.