Group News: Tin copy

Chủ Nhật 19/06/2022, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga sẽ « tăng cường các cuộc tấn công » trong tuần này, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu.  

Ukraina: Tiếp tục sơ tán các chiến binh Azovstal, điểm kháng cự cuối cùng ở Mariupol
Những người lính Ukraina bị thương ngồi trong xe cấp cứu trước khi rời bệnh viện ở Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina để đến bệnh viện quân sự ở Dnipro. Ảnh chụp ngày 17/06/2022.
Những người lính Ukraina bị thương ngồi trong xe cấp cứu trước khi rời bệnh viện ở Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina để đến bệnh viện quân sự ở Dnipro. Ảnh chụp ngày 17/06/2022. AP - Efrem Lukatsky

Theo AFP, trong hai ngày 23-24/06/2022, khối 27 nước thành viên này sẽ phải biểu quyết về việc có trao quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu cho Ukraina hay không. Trong tuần rồi, lãnh đạo ba nước đầu tầu của khối là Pháp, Đức và Ý, khi đến thăm Kiev, đã tuyên bố ủng hộ việc trao ngay quy chế ứng viên cho Ukraina. Ý kiến này cũng đã được Ủy Ban Châu Âu hôm thứ Sáu 17/6 đồng tình. 

Trong khi chờ đợi quyết định thống nhất của cả khối, tổng thống Ukraina dự báo Nga sẽ tăng cường các cuộc tấn công. Theo ông Zelensky, quân đội Nga « đang dồn quân về hướng Kharkiv, đông bắc Ukraina cũng như vùng Zaporijjia (nam), và vẫn tiếp tục oanh kích các cơ sở cất trữ nhiên liệu. » Tuy khẳng định quân đội vẫn có thể kháng cự, tổng thống Ukraina thừa nhận có « những thiệt hại lớn đáng kể ». 

Ở mặt trận miền Nam, quân đội Ukraina cho biết quân Nga, « do không thể tiến trên địa bàn » đã oanh kích bằng tên lửa hành trình phá hủy một nhà máy và nhiều trang thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp cho Kiev. 

Tại mặt trận Donbass, quân đội Ukraina khẳng định đã đẩy lui được các đợt tấn công của Nga gần Severodonetsk. Trong khi đó, ở Lyssytchansk, phía nam vùng Donbass, AFP cho biết quân đội Ukraina đang chuẩn bị cho cuộc chiến đường phố : đào hào, giăng dây kẽm gai và đốt xe để dựng chiến tuyến, cản đà tiến quân Nga. 

Vào lúc chiến sự dữ dội ở Donbass, một lượng lớn thương binh được đưa về chăm sóc tại nhiều bệnh viện khác nhau ở Dnipro trong những điều kiện khó khăn. Từ Dnipro, đặc phái viên đài RFI Clea Broadhurst và Julien Boileau gởi về bài phóng sự : 

« Tại khu vực của một bệnh viện ở Dnipro được chuyển đổi để tiếp nhận thương binh, Kostyantyn, một binh sĩ đến từ phía đông Donbass, vẫn còn bị chấn động sau khi một quả mìn phát nổ gần anh, cho biết anh chưa bao giờ chứng kiến kiểu pháo kích như thế. Mọi thứ rơi vãi xung quanh sau một vụ nổ. Theo anh, mọi việc bây giờ phụ thuộc vào pháo binh mà Ukraina đang thiếu. Họ cũng thiếu pháo chống tăng, và thiếu cả chiến đấu cơ. 

Tất cả các binh sĩ Ukraina đều nói rằng hiện họ đang thiếu nhiều phương tiện để có thể đẩy lui quân Nga. Sergyi, vừa kịp thoát một quả pháo rốc-kết rơi gần vị trí của anh, nói : "Chúng tôi rời Rubizhne cuối tháng Tư vì chẳng còn gì cả. Quân Nga đã phá sạch mỗi nẻo đường, mỗi căn nhà. Họ tiếp tục oanh kích bằng tất cả những gì họ có: pháo hạng nặng, súng cối… Chúng tôi thì lại không có cùng nguồn lực. Họ có đông binh sĩ, họ xua quân như hồi trong Đệ Nhị Thế Chiến bởi vì phụ nữ sẽ sản sinh những binh sĩ khác…" 

Các bác sĩ đã luôn trong tư thế sẵn sàng từ hồi tháng Hai. Đó là trường hợp của Valentyna, nữ giám đốc bệnh viện. Cô nói : Chúng tôi sẵn sàng làm việc mọi lúc. Ban đầu chúng tôi đón rất nhiều bệnh nhân, ai cũng hoang mang và lo lắng. Chúng tôi tự hỏi những người gọi là anh em sao lại có thể tấn công chúng tôi? Chúng tôi không hề sợ, vì đó là công việc của chúng tôi, chúng tôi phải chữa trị cho họ. Trong mọi trường hợp, chúng tôi chiến đấu cho mỗi mạng sống. Chúng tôi là những bác sĩ, chúng tôi chăm sóc, giúp đỡ và giữ vững hậu phương." 

Bất chấp sự khó hiểu đang đè nặng lên cuộc sống thường nhật, binh sĩ và bác sĩ vẫn trong tư thế sẵn sàng cho những tháng sắp tới. »

TT Zelensky tìm cách thuyết phục Liên Hiệp Châu Phi 

Chiều hôm nay, 20/06/2022, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky có bài phát biểu qua video trước các đại sứ châu Phi, tụ họp tại trụ sở của Liên Hiệp Châu Phi (AU) ở Addis-Abeba, thủ đô Ethiopia. Đây là lần đầu tiên nguyên thủ Ukraina phát biểu trước AU. Buổi đọc diễn văn này diễn ra trong bối cảnh cách nay không lâu tổng thống Senegal, Macky Sall có chuyến công du Nga.  

AFP cho biết, cách nay hai tháng rưỡi, nhân cuộc gọi với đồng nhiệm Senegal, tổng thống Zelensky đã bày tỏ mong muốn phát biểu trước khối Liên Hiệp. Nếu như nội dung bài phát biểu chưa được tiết lộ, thì theo nhận định của thông tín viên đài RFI, Nóe Hochet-Bodin tại Addis-Abeba, lãnh đạo Ukraina tìm cách thuyết phục các nước châu Phi, sau sự kiện hôm 07/04 vừa qua, tại cuộc bỏ phiếu đình chỉ Nga ở Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, một nửa các nước tại châu lục này đã vắng mặt. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.