Group News: Tin copy

Nga tuyên bố Công Ước Geneva – thỏa thuận quốc tế về đối xử với người bị bắt trong chiến tranh – không áp dụng cho hai cựu quân nhân Mỹ bị bắt ở Ukraine, gồm một người gốc Việt, và hai người này có thể bị tử hình, theo CBS News và CNN.

Ukraina: Zelensky cảnh báo Nga sẽ gia tăng cường độ tấn công trong tuần

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên chính phủ Nga, tuyên bố như vậy hôm Thứ Hai, 20 Tháng Sáu, vài ngày sau khi báo chí Nga đưa ra video dường như cho thấy hai người Mỹ này là anh Andy Tài Ngọc Huỳnh và ông Alexander Drueke.

Anh Andy Tài Ngọc Huỳnh và ông Alexander Drueke. (Hình: Facebook)

Anh Andy, 27 tuổi, cư dân Hartselle, Alabama, từng sinh sống ở Orange County, California, và ông Drueke, 39 tuổi, cư dân Tuscaloosa, Alabama, đang bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở Donetsk giam giữ sau khi bị bắt tuần trước, theo báo chí nhà nước Nga.

Ông Peskov cho phóng viên NBC News hay Nga xem hai người này là “lính đánh thuê,” không phải quân chính quy Ukraine, nghĩa là Nga cho rằng họ không được Công Ước Geneva bảo vệ.

Khi phóng viên NBC News hỏi vặn Nga có biết chắc hai người này không phải lính Ukraine không, ông Peskov nói vấn đề này sẽ “được điều tra vào lúc thích hợp.”

Ông Peskov cũng cáo buộc hai người Mỹ này dính líu “hoạt động bất hợp pháp,” như bắn và nã pháo vào quân Nga.

“Họ phải chịu trách nhiệm cho tội ác mà họ phạm,” ông Peskov nói.

Nhiều người bắt đầu lo ngại cho anh Andy, cựu lính Thủy Quân Lục Chiến, và ông Drueke, từng tham gia Cuộc Chiến Iraq, khi họ mất tích tuần trước. Đồng đội họ cho báo The Telegraph của Anh hay họ mất tích khi đang tình nguyện chiến đấu cùng đơn vị lính ngoại quốc cho quân đội Ukraine.

Trong Tháng Sáu này, một lính Morocco và hai lính Anh bị phía Nga bắt ở Ukraine và bị kết án tử hình vì chiến đấu cùng quân Ukraine. Ba người này bị xét xử và bị kết tội ở tòa án của phe ly khai do Nga hậu thuẫn tại Donetsk, một trong hai khu vực lớn thuộc vùng Donbas của Ukraine.

Khi phóng viên NBC News hỏi liệu ông có thể hứa rằng anh Andy và ông Drueke sẽ không bị kết án tử hình hay không, ông Peskov nói ông “không thể bảo đảm bất kỳ chuyện gì.”

“Tùy kết quả điều tra,” ông Peskov cho biết.

Hôm Thứ Ba, trong buổi họp báo qua điện thoại, ông Peskov tuyên bố không thể loại trừ án tử hình cho hai người này, nhưng tử hình hay không là quyết định của tòa, chính phủ Nga không có quyền can thiệp.

Tuần trước, Bộ Ngoại Giao Mỹ loan báo đang điều tra tin tức về người Mỹ thứ ba mất tích ở Ukraine. Bạn của gia đình người này xác nhận người này là ông Grady Kurpasi, cựu đại úy Thủy Quân Lục Chiến, từng phục vụ quân đội 20 năm. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.