Group News: Tin copy

Một trong những doanh nhân giàu nhất của Ukraine bị giết chết cùng vợ trong cuộc pháo kích “lớn kinh hoàng” của Nga ở thành phố miền nam Mykolaiv.

 
NIBULON

Ông Oleksiy Vadatursky có tài sản trị giá 450 triệu đô la Mỹ, theo một ước tính của Forbes hồi 2020

Ông Oleksiy Vadatursky, 74 tuổi, cùng vợ là bà Raisa chết khi một tên lửa bắn vào nhà họ trong đêm, các quan chức địa phương nói.

Ông Vadatursky sở hữu Nibulon, một công ty xuất khẩu ngũ cốc, và có tài sản ước tính khoảng 450 triệu USD, theo ước tính của Forbes năm 2020. Ông cũng từng được trao giải “Anh hùng Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói cái chết của ông Vadatursky là một tổn thất to lớn.

Công tố viên tội phạm trong một tòa nhà đổ nát

Quan chức địa phương cho biết vụ pháo kích phá hủy nhiều nhà cửa ở Mykolai, ngày 31/7/2022

Thị trưởng Mykolaiv, ông Oleksandr Senkevych cho biết đây có lẽ là cuộc oanh tạc nặng nề nhất với thành phố này, làm thiệt hại một khách sạn, một khu liên hợp thể thao, hai trường học, một trạm dịch vụ, cũng như một số nhà cửa.

Mykolaiv nằm trên tuyến đường chính đến Odesa, cảng lớn nhất của Ukraine ở Biển Đen, và đã bị tấn công liên tục từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine ngày 24/2.

Bản đồ khu vực do quân Nga kiểm soát ở Ukraine

Lãnh đạo khu vực Vitaliy Kim nói sự đóng góp của ông Vadatursky “với sự phát triển của ngành nông nghiệp và đóng tàu, và sự phát triển của khu vực là vô giá”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn văn phòng Tổng thống Zelensky, tin rằng Nga chủ đích nhắm vào ông Vadatursk - một trong các tên lửa bắn trúng vào phòng ngủ của doanh nhân này.

Nibulon đã xây dựng nhiều kho lưu trữ và cơ sở hạ tầng để xuất khẩu ngũ cốc.

Xưởng đóng tàu

Xưởng đóng tàu Nibulon ở Mykolaiv, Ukraine, ngày 30/9/2020

Ukraine và Nga là hai quốc gia xuất khẩu lúa mì và các loại ngũ cốc lớn trên thế giới, và việc gián đoạn xuất hàng do chiến tranh khiến giá lương thực toàn thế giới tăng vọt.

Hồi tuần trước, tại Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đã ký thỏa thuận do LHQ làm trung gian nhằm xoa dịu khủng hoảng lương thực. Thỏa thuận gần như đổ bể khi Nga tấn công cảng Odesa vào ngay ngày hôm sau.

Chuyện Ukraine nối lại hoạt động xuất khẩu cũng bị trì hoãn do vấn đề kiểm tra an ninh. Tuy nhiên hôm Chủ Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ nói con tàu đầu tiên chở ngũ cốc được dự kiến sẽ rời Odesa vào sáng thứ Hai.

Ukraine nói Nga đánh cắp ngũ cốc từ trang trại ở các vùng đất bị chiếm đóng và xuất khẩu qua Crimea—bán đảo phía nam Ukraine đã bị Nga thôn tính năm 2014. Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.