Group News: Tin copy

Một phái đoàn quốc hội Mỹ đến Đài Loan hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Tám, chỉ 12 ngày sau khi có chuyến viếng thăm của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, vốn khiến Trung Quốc có phản ứng giận dữ, mở ra các cuộc tập trận đe dọa quanh đảo quốc này.

Bắc Kinh tiếp tục tập trận gần Đài Loan: Tổng thống Mỹ lên tiếng

Phái đoàn Mỹ lần này gồm năm người, do Thượng Nghị Sĩ Ed Markey (Dân Chủ-Massachusetts) hướng dẫn, sẽ gặp Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) và các giới chức cao cấp trong chính phủ, cùng là giới doanh gia Đài Loan, để thảo luận các vấn đề được cả hai quốc gia quan tâm, gồm cả việc giảm thiểu căng thẳng tại Eo Biển Đài Loan và đầu tư vào kỹ nghệ bán dẫn.

Thượng Nghị Sĩ Ed Markey (Dân Chủ-Massachusetts). (Hình: Al Drago-Pool/Getty Images)

Phía Trung Quốc đáp trả chuyến viếng thăm hôm 2 Tháng Tám của bà Pelosi bằng cách bắn hỏa tiễn vào vùng biển quanh Đài Loan và đưa chiến đấu cơ và chiến hạm đến nơi này trong mấy ngày liền. Bắc Kinh không muốn Đài Loan có sự giao thiệp chính thức với chính quyền các quốc gia khác trên thế giới, nhất là qua các nhà lãnh đạo chính trị cao cấp như bà Pelosi.

Hình ảnh chiếu trên đài truyền hình Đài Loan cho thấy một phi cơ chính phủ Mỹ đáp xuống phi trường Songhan ở Đài Bắc (Taipei) vào lúc khoảng 7 giờ chiều Chủ Nhật, chở theo 4 người trong phái đoàn.

Riêng Thượng Nghị Sĩ Markey, sau khi gặp Tổng Thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol trước đó trong ngày Chủ Nhật, đã đến phi trường Taoyuan, cũng tại Đài Bắc, trên một chuyến bay khác. Ông Markey, người hiện là chủ tịch tiểu ban ngoại giao Đông Á, Thái Bình Dương, sẽ cùng các thành viên khác tái xác nhận sự ủng hộ của Mỹ dành cho Đài Loan.

Chiến đấu cơ J-15 trên hàng không mẫu hạm Trung Quốc.(Hình minh họa: STR/AFP via Getty Images)

Ngoài ông Markey,  các thành viên khác trong phái đoàn gồm Dân Biểu Aumua Amata Coleman (Cộng Hòa-American Samoa), Dân Biểu John Garamendi (Dân Chủ-California), Alan Lowenthal (Dân Chủ, California) và Don Beyer (Dân Chủ-Virginia).

Bộ Quốc Phòng Đài Loan nói rằng các chiến đấu cơ Trung Quốc hiện đang tiếp tục vượt qua lằn ranh ngăn đôi Eo Biển Đài Loan mỗi ngày, dù cuộc tập trận đã chấm dứt, với khoảng 10 chiếc hôm Chủ Nhật.

Các chiến đấu cơ này ở trong số 22 phi cơ và sáu tàu chiến Trung Quốc bị phát giác trong khu vực quanh Đài Loan trong ngày Chủ Nhật, tính đến 5 giờ chiều, giờ địa phương. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.