Group News: Tin copy
 
Bộ quốc phòng Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine ngày thứ Bảy nỗ lực bất thành nhằm chiếm lấy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vốn là tâm điểm của mối lo ngại quốc tế trong những tuần gần đây.
Hình ảnh được trích từ video do Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố vào ngày 2 tháng 9 năm 2022 cho thấy đạn pháo nằm trong địa phận của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine, ngày 1 tháng 9 năm 2022.
Hình ảnh được trích từ video do Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố vào ngày 2 tháng 9 năm 2022 cho thấy đạn pháo nằm trong địa phận của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine, ngày 1 tháng 9 năm 2022.

Bộ nói một lực lượng hải quân Ukraine gồm hơn 250 binh sĩ đã tìm cách đổ bộ lên bờ của một hồ nước gần nhà máy. Đây là nhà máy năng lượng hạt nhân lớn nhất Châu Âu.

"Bất chấp sự hiện diện của các đại diện của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, chế độ Kyiv một lần nữa cố gắng chiếm nhà máy này," bộ quốc phòng nói.

Reuters không thể xác minh tin này.

Kyiv và Moscow đã cáo buộc lẫn nhau về các vụ tấn công nhắm vào nhà máy điện đã bị lực lượng Nga chiếm giữ hồi tháng 3 nhưng được kết nối với lưới điện Ukraine và vẫn do các nhân viên người Ukraine vận hành.

Một toán thanh sát viên của IAEA đã đến nhà máy vào ngày thứ Năm để đánh giá mức độ an toàn của nó. Giám đốc IAEA Rafael Grossi sau khi trở về lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, cho biết sự toàn vẹn về mặt vật chất của nhà máy đã bị vi phạm nhiều lần.

Ngày thứ Sáu, ông Grossi cho biết ông dự kiến sẽ soạn thảo một báo cáo về sự an toàn của nhà máy vào đầu tuần sau, và hai chuyên gia từ toán thanh sát viên của IAEA sẽ ở lại nhà máy lâu hơn.

Một lò phản ứng tại địa điểm này đã được kết nối lại với lưới điện của Ukraine vào ngày thứ Sáu, một ngày sau khi nó ngừng hoạt động do có pháo kích gần đó, cơ quan hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine cho biết.

Ukraine và phương Tây nói Nga đang sử dụng địa điểm này làm cơ sở cho vũ khí hạng nặng trong một bước đi nhằm ngăn cản Ukraine bắn vào nó. Nga cho đến nay vẫn kháng cự các lời kêu gọi của quốc tế rút quân khỏi nhà máy và phi quân sự hóa khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày thứ Sáu phủ nhận Nga có vũ khí hạng nặng tại hoặc gần nhà máy điện và cáo buộc Ukraine phạm tội "khủng bố hạt nhân" thông qua các cuộc tấn công vào cơ sở này.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ Bảy đã đề nghị điều giải tình hình ở Zaporizhzhia.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.