Group News: Tin copy

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Tư, ngày 31 Tháng Tám, cho biết hành vi của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương trong nhiều năm có thể cấu thành tội ác chống lại loài người, theo AP.

Đài Loan lần đầu tiên bắn rơi máy bay không người lái

Báo cáo của văn phòng kêu gọi UN và cộng đồng thế giới cùng nhanh chóng chú ý tới hành động của Bắc Kinh để chấm dứt tình trạng khủng bố.

Trong thời gian còn là tổng thống Chile, bà Michelle Bachelet đã gặp Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2017. (Hình minh họa: Roman Pilpey-Pool/Getty Images)

Bà Michelle Bachelet, giám đốc nhân quyền UN, đã gạt đi sự phản đối của Trung Quốc và quyết định công bố báo cáo. Trước đó hồi Tháng Năm, bà Bachelet từng đích thân đến Tân Cương để tìm hiểu tình hình. Bắc Kinh cho rằng báo cáo này là một phần trong chiến dịch của phương Tây nhằm bôi nhọ danh tiếng của Trung Quốc.

Báo cáo đã gây ra một cuộc chiến về ảnh hưởng ngoại giao liên quan đến quyền của người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc khác trong khu vực.

Bản báo cáo được các nhà ngoại giao Tây Phương và giới chức LHQ cho hay là đã hoàn tất từ nhiều tháng trước. Nhưng đến khi chỉ còn vài phút là nhiệm kỳ bốn năm của bà Bechelet chấm dứt, văn phòng nhân quyền mới công bố thông tin.

Báo cáo đã minh chứng cho những khám phá trong quá khứ của các nhà nghiên cứu, nhóm vận động và nhà báo, vốn từng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng nhân quyền ở Tân Cương suốt nhiều năm.

Báo cáo phần lớn chứng thực những thông tin trước đó của các nhóm vận động, đồng thời thúc đẩy LHQ hành động để xoa dịu sự phẫn nộ của nạn nhân và gia đình trước chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương.

“Những lời phủ nhận của Trung Quốc về khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương ngày càng trở nên vô nghĩa khi chúng tôi ghi nhận thêm được bằng chứng tội ác phi nhân đạo khác trong khu vực,” bà Agnes Callamard, tổng thư ký Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (AI), cho hay.

Trong khi đó, Trung Quốc phản bác văn phòng nhân quyền UN đã phớt lờ “những thành tựu” nhân quyền do “những người thuộc mọi sắc tộc ở Tân Cương cùng nhau làm nên.”

Tại Geneva, phái đoàn Bắc Kinh khẳng định các thế lực quốc tế đã cùng nhau xuyên tạc luật pháp Trung Quốc, bôi nhọ và can thiệp vào nội bộ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng phát hành một báo cáo dài 122 trang có tiêu đề “Fight Against Terrorism And Extremism In Xinjiang: Truth and Facts” (Đấu Tranh Chống Chủ Nghĩa Khủng Bố Và Cực Đoan Ở Tân Cương: Sự Thật”.

Theo V.Giang


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.