Group News: Tin copy

Ngày 17/11/2022, Bình Nhưỡng lại bắn tên lửa để thực hiện lời đe dọa đáp trả “dữ dội” về quyết định tăng cường liên minh quân sự Mỹ-Hàn-Nhật. Trước đó, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Choe Son-hui cảnh cáo “Mỹ đang đặt cược và chắc chắn sẽ hối hận về điều đó”.

Nga bị nghi bắn hỏa tiễn sang Ba Lan, nguy cơ bùng nổ thế chiến
Màn hình TV chiếu tin thời sự về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 17/11/2022.
Màn hình TV chiếu tin thời sự về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 17/11/2022. REUTERS - HEO RAN 

Thông tín viên Trần Công tại Seoul tường trình :

« Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, sáng nay, 17/11/2022, vào lúc 10 giờ 48 phút, Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ khu vực Wonsan, tỉnh GangWon về phía biển Nhật Bản. Đây là vụ bắn tên lửa đầu tiên trong 8 ngày qua, kể từ vụ khiêu khích vào chiều 9/11.

Tên lửa của Bình Nhưỡng bay được 240 km, tại độ cao 47 km và đạt vận tốc Mach 4 trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Vụ bắn tên lửa này được cho là để răn đe ba nước Mỹ, Nhật, và Hàn Quốc sau khi lãnh đạo của ba nước này họp thượng đỉnh tại Phnom Penh, Cam Bốt, hôm 13/11. Sau cuộc họp này, lãnh đạo Mỹ Nhật Hàn đã đưa ra một tuyên bố chung khẳng định : "Chúng tôi sẽ hợp tác tăng cường khả năng răn đe mở rộng với Bình Nhưỡng và cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết nếu Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7".

Đại diện chính quyền Bình Nhưỡng, bà Choe Son-hui tuyên bố : "các phản ứng quân sự của chúng tôi sẽ tỉ lệ thuận với các hoạt động quân sự và biểu dương lực lượng của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên". Bà nói tiếp : "Chúng tôi đưa ra một cảnh báo mạnh mẽ đối với những tuyên bố vô nghĩa về cái gọi là "phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết" của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đối với Bắc Triều Tiên".

Ngay sau vụ phóng tên lửa, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Hàn tuyên bố: "Các vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên là hành động khiêu khích nghiêm trọng ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên". Trong thời gian diễn ra hội nghị ASEAN, tổng thống Mỹ và Hàn Quốc đều gửi những thông điệp liên quan tới vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên tới chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không đề cập đến vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên trong thông báo về kết quả đàm phán Hàn-Trung.

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung vào sáng nay với sự tham gia của đội tàu khu trục của cả hai nước ».

Oanh tạc cơ B1-B tập tiếp liệu tại Nhật Bản

Cũng trong ngày 17/11, một oanh tạc cơ chiến lược B1-B, được điều từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam đến căn cứ Misawa ở Nhật Bản, đã diễn tập tiếp liệu khẩn cấp trên không phận Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ (USSTRATCOM) khẳng định cuộc diễn tập « cho thấy máy bay B-1B có thể nhanh chóng được tái triển khai trên không trong trường hợp cần thiết », cũng như Mỹ « có thể nhanh chóng tham gia với các nước đồng minh và đối tác trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương ». Theo Yonhap, đây được cho là tín hiệu cảnh cáo Bắc Triều Tiên.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.