Group News: Tin copy

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lặp lại cam kết thống nhất Trung Quốc và Đài Loan, ưu tiên giải pháp hòa bình nhưng có thể bằng vũ lực nếu cần thiết.

Cột mốc nhân loại: Dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Xâm lược Đài Loan, ĐCS Trung Quốc liệu đã sẵn sàng?

Năm 2027 là mốc thời gian mà các lãnh đạo quân sự và tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan. Lý do là khi đó quân đội Trung Quốc đã đủ sức mạnh sau quá trình hiện đại hóa.

Cuối tháng 10, phát biểu tại Atlantic Council, Đô đốc Mike Gilday, tư lệnh tác chiến Hải quân Mỹ nói Trung Quốc có thể có hành động nhằm vào Đài Loan sớm hơn, thậm chí ngay năm nay hoặc năm 2023.

Một đại diện của Trung Quốc ở Sứ quán nước này tại Washington đã ngay lập tức bác bỏ đánh giá trên, và cho rằng Trung Quốc không hề có "lịch chiếm Đài Loan" như Phương Tây nói.

Cùng lúc, có người dùng cụm từ 'luộc ếch', đun nóng từ từ để mô tả về chiến lược Đài Loan của Bắc Kinh. Nói cách khác, Bắc Kinh chọn kế "bất chiến tự nhiên thành" theo binh pháp Tôn Tử là không cần ra quân, mà Đài Loan cuối cùng sẽ về theo Trung Quốc sau vài chục năm chịu sức ép liên tiếp.

Dù thời gian, thời điểm thế nào đi nữa, một số chuyên gia Phương Tây cho rằng Bắc Kinh muốn làm chủ Đài Loan để rảnh tay thực thi quyền lực ở Tây Thái Bình Dương và có thể đe dọa đến những căn cứ quân sự của Mỹ xa đến tận Guam và Hawaii.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.