Group News: Tin copy

Hàng trăm công nhân ngoại quốc thiệt mạng trong các dự án liên hệ World Cup 2022 ở Qatar, giới chức hàng đầu phụ trách World Cup của nước này loan báo, theo CNN hôm Thứ Ba, 29 Tháng Mười Một.

Nước chủ nhà Qatar bị loại khỏi World Cup

Con số này vượt xa con số mà Qatar công bố trước đây.

Công nhân xây dựng sân vận động Al Bayt cho World Cup 2022 ở Doha, Qatar, ngày 9 Tháng Giêng, 2017. (Hình minh họa: Lars Baron/Bongarts/Getty Images)

Trong cuộc phỏng vấn chiếu trên TalkTV hôm Thứ Hai, nhà báo Piers Morgan hỏi ông Hassan Al-Thawadi, giới chức phụ trách World Cup của Qatar, bao nhiêu công nhân ngoại quốc thiệt mạng khi xây dựng dự án cho giải đá banh toàn cầu này.

“Khoảng 400 đến 500,” ông Al-Thawadi trả lời. “Tôi không có con số chính xác. Chúng tôi thảo luận chuyện này suốt thời gian qua. Một người chết là quá nhiều, đơn giản như vậy.”

Ông Al-Thawadi thêm: “Tôi nghĩ, mỗi năm, tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe trên những công trường đó đang cải thiện, ít nhất trên những công trường của chúng tôi, công trường World Cup, những công trường mà chúng tôi chịu trách nhiệm, hầu hết đều chắc chắn như vậy.”

Tháng Mười Một năm nay, một giới chức chính phủ Qatar cho CNn biết có ba người chết liên quan đến xây dựng sân vận động World Cup và 37 người chết không liên quan đến xây dựng.

Hai con số đó được phát ngôn viên ủy ban phụ trách xây dựng cơ sở hạ tầng World Cup của Qatar lặp lại hôm Thứ Ba.

Trong khi đó, năm ngoái, nhật báo The Guardian của Anh đưa tin 6,500 công nhân Nam Á thiệt mạng ở Qatar từ khi nước này giành quyền tổ chức World Cup 2022 hồi năm 2010. Hầu hết trong số đó là công nhân làm những việc nguy hiểm, lương thấp, thường là dưới trời nắng nóng gay gắt. Bản tin này không nói rõ tất cả 6,500 người đó chết khi xây dựng cơ sở hạ tầng World Cup hay không.

Tuy nhiên, năm ngoái, ông Al-Thawadi bác bỏ con số đó, cho CNN hay rằng The Guardian muốn “đặt tựa giật gân” nhưng bản tin đó gây nhầm lẫn và thiếu ngữ cảnh.

Tháng trước, một giới chức chính phủ Qatar cho CNN biết: “Con số 6,500 đó là tính tất cả số công nhân ngoại quốc thiệt mạng ở nước này 10 năm qua và họ gán cho World Cup. Nói vậy là không đúng và bỏ qua toàn bộ những nguyên nhân khác làm thiệt mạng, như bệnh tật, tuổi già và tai nạn xe cộ. Họ cũng không nhận thấy rằng chỉ 20% công nhân ngoại quốc ở Qatar được thuê làm việc trên công trường xây dựng.”

Theo Ân Xá Quốc Tế, công nhân ngoại quốc chiếm 90% toàn bộ lực lượng lao động Qatar. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.