Group News: Tin copy

Các chuyến viếng thăm cập bến tàu Hàn Quốc theo kế hoạch là nội dung chính của “Tuyên bố Washington” vừa được đưa ra trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên.

A composite image featuring North Korea's leader Kim Jong-un and South Korean President Yoon Suk-yeol and a nuclear missile.

South Korea's President Yoon Suk-yeol (right) has renewed a pledge not to pursue a nuclear bomb, despite the threat from North Korea. Credit: AAP/Getty 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm thứ Tư vừa qua ký một thỏa thuận gọi là Tuyên bố Washington, bao gồm các kế hoạch để tàu ngầm vũ trang hạt nhân của Hoa Kỳ cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên sau hơn 40 năm.

Tuyên bố Washington ra đời trong bối cảnh chuyến viếng thăm của tổng thống Hàn quốc Yoon Suk-yeol đến Mỹ trong tuần qua.

Chuyến thăm cấp nhà nước diễn ra khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc đánh dấu 70 năm thành lập liên minh giữa hai quốc gia, bắt đầu kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc và Hoa Kỳ cam kết giúp Hàn Quốc có thể tự bảo vệ mình, trước Bắc Triều Tiên.

Động thái trên diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới có tên Pukguksong-2 sử dụng nhiên liệu rắn, phiên bản mới của loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, mạnh hơn và khó bị phát hiện hơn so với các loại sử dụng nhiên liệu lỏng.

Chiếc tàu trên có khả năng phát hiện và theo dõi tên lửa đạn đạo cũng như thu thập thông tin về các loại vũ khí và tên lửa được thử nghiệm. Một quan chức quân đội được dẫn lời cho biết, đây là lần đầu tiên chiếc tàu này cập cảng Hàn Quốc khi đang thực hiện nhiệm vụ phát hiện và theo dõi tên lửa tại vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên, nhưng không cung cấp thời gian lưu lại của tàu.

Chiếc tàu có trọng tải 12.845 tấn này bắt đầu đi vào hoạt động năm 2014, được trang bị hệ thống radar hiện đại mang tên Cobra King, với thủy thủ đoàn gồm khoảng 80 người.

T.H


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.