Group News: Tin copy

Ngày 3/7, giới chức vùng Viễn Đông của Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng lan rộng trong bối cảnh nắng nóng và giông sét thường xảy ra.

Cháy rừng lan rộng tại vùng Ryazan, ngoại ô Moskva, Nga, ngày 24/8/2022. Ảnh tư liệu (minh họa): AFP/TTXVN

Chia sẻ trên Telegram, người đứng đầu CH Sakha (Yakutia) Aisen Nikolayev, cho biết hơn 110 vụ cháy rừng đã lan rộng trên khu vực có diện tích khoảng 61.000 ha. Theo quan chức này, trong những ngày gần đây, nắng nóng, giông sét xảy ra ngày càng thường xuyên hơn, khiến tình hình thêm phức tạp. Hãng Interfax đưa tin 620 nhân viên và 33 phương tiện mặt đất cùng các máy bay đã được huy động tham gia dập tắt các đám cháy. Hiện không có nguy cơ các đám cháy đe dọa người dân sinh sống trong khu vực. Dân số Yakutia khoảng 1 triệu người. Trước đó, báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Nikolayev cho biết chính quyền địa phương đã tăng ngân sách gấp 3 lần để phòng chống cháy rừng trong năm 2023.

Các đám cháy rừng xảy ra ngày càng nhiều tại Nga trong những năm gần đây, một phần do nhiệt độ cao bất thường tại Siberia trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Các đám cháy rừng tại vùng này cũng thải ra bầu khí quyển hàng triệu tấn carbon và các chất gây ô nhiễm khác mỗi năm. Năm 2021 là năm có mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất tại Nga với 18,8 triệu ha rừng bị phá hủy.

Nằm tiếp giáp với biển Bắc Băng Dương ở phía Bắc, Yakutia đặc biệt dễ hứng chịu các hình thái thời tiết khắc nghiệt. Mùa cháy rừng năm 2021 đã thải ra lượng khí thải được đánh giá là cao kỷ lục, khói cháy rừng có lúc lan tới Bắc Cực, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử xảy ra tình trạng này. Các chuyên gia môi trường cảnh báo cháy rừng có thể khiến các tầng đất bị đóng băng và vùng than bùn ở Siberia tan chảy nhanh hơn, giải phóng khí carbon từ lâu đã được lưu trữ trong những tầng địa chất này.

Lê Ánh (TTXVN)

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.