Group News: Tin copy

Kể từ hôm qua, 10/05/2024, quân đội Nga đã tấn công vào vùng Kharkiv của Ukraina. Trong bối cảnh thiếu đạn dược và nhân lực, các lực lượng Ukraina vẫn tiếp tục kháng cự, nhưng thừa nhận rằng các cuộc giao tranh ngày càng căng thẳng và quân Nga tiếp tục tiến sâu vào khu vực mà Kiev từng giành lại quyền kiểm soát hồi tháng 9/2022. Sáng nay 11/05, gần 2.000 người dân Ukraina đã phải sơ tán khỏi vùng Kharkiv, giáp biên giới Nga. 

Một địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa, Kharkiv, Ukraina, ngày 10/05/2024.
Một địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa, Kharkiv, Ukraina, ngày 10/05/2024. REUTERS - Vyacheslav Madiyevskyy

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

« Điều Kiev lo ngại cuối cùng đã được họ xác nhận vào hôm qua : Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc tấn công, vượt qua biên giới ở phía bắc của Kharkiv. Matxcơva vẫn chưa đưa ra bất cứ xác nhận chính thức nào nhưng có thể hiểu rằng Nga có một mục tiêu kép.

Trước tiên, Matxcơva muốn đẩy lùi quân đội Ukraina khỏi biên giới với Nga trong khu vực vùng biên này, để tạo một vùng đệm nhằm bảo vệ thành phố Belgorod và vùng Belgorod của Nga khỏi các vụ tấn công của Ukraina, buộc Kiev phải tấn công từ phía xa hơn.

Mục tiêu thứ hai là tạo ra áp lực mới trên chiến tuyến, buộc Kiev phải bố trí lại một phần lực lượng để bảo vệ vùng Kharkiv. Chiến dịch này nhằm kìm chân một phần lực lượng Ukraina ở đó, khiến Kiev không thể triển khai quân lực ở những mặt trận khác. Như vậy, Matxcơva cũng có thể gây áp lực tại những mặt trận khác, nhất là ở vùng Donbass, nhằm xác định được các điểm yếu của Ukraina để tạo ra một bước đột phá thực sự.

Dường như điều này đã được xác nhận qua các thông báo của tổng thống Ukraina Zelensky vào tối hôm qua về cường độ của các cuộc giao tranh trên toàn bộ các chiến tuyến. Những tuần vừa qua, quân Nga cũng đã chiếm được nhiều khu vực của Nga, nhất là gần Avdiivka và vùng Donetsk ».

Hiện giờ, 4 ngôi làng ở vùng biên giới với diện tích khoảng 30 km2 đã rơi vào tay quân Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng chiến dịch tấn công của Nga không phải là để chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, mà là một chiến dịch nhằm phân tán, tiêu hao lực lượng của Kiev. Trả lời RFI Pháp ngữ, chuyên gia quân sự Peer de Jong khẳng định rằng Nga đang muốn bao vây Kharkiv, buộc người dân phải di tản, để họ có thể tiếp tục tiến về phía Dniepr một cách thuận lợi, chiếm lại vùng này và giành quyền kiểm soát tại các mặt trận khác.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.