Group News: Tin copy

Tình báo Mỹ phát hiện hoạt động xây dựng trong cảng Khalifa của UAE và nghi ngờ Trung Quốc tìm cách thiết lập cơ sở quân sự bí mật.

Dựa vào ảnh chụp vệ tinh cảng Khalifa, tình báo Mỹ hồi đầu năm nay phát hiện hoạt động xây dựng đáng ngờ trong một kho cảng container. Khu vực này do tập đoàn vận tải biển Cosco của Trung Quốc thầu xây dựng và vận hành, tờ Wall Street Journal đưa tin ngày 19/11.

Bằng chứng do tình báo Mỹ thu thập cho thấy trong khu vực có công trình đào khoét quy mô lớn, dường như để xây một tòa nhà cao tầng. Điểm thi công được che lại, dường như để tránh do thám.

Sau khi nắm thông tin, chính phủ Mỹ đã liên hệ cho giới chức UAE, trong đó có hai cuộc điện đàm trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahyan vào tháng 5 và tháng 8.

Theo các nguồn thạo tin, Tổng thống Biden cảnh báo nghi vấn Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Khalifa có thể tác động nghiêm trọng đến quan hệ đối tác giữa Mỹ và UAE. Trong khi đó, chính phủ UAE khẳng định họ không biết đến kế hoạch xây dựng cơ sở quân sự trong cảng Khalifa nhưng vẫn ghi nhận mối lo ngại từ Mỹ.

Một phần cảng thương mại Khalifa của UAE, nơi đã cho tập đoàn Cosco của Trung Quốc thầu vận hành một kho container. Ảnh: Reuters.
 Một phần cảng thương mại Khalifa của UAE. Ảnh: Reuters.

Cuối tháng 9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Điều phối viên Nhà Trắng cho Trung Đông Brett McGurk đến UAE chia sẻ thông tin tình báo. McGurk có thêm một chuyến công tác đến Abu Dhabi vào tuần qua và gặp lại Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahyan.

Một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ Washington vừa cử đoàn thanh tra đến Khalifa nhưng mọi hoạt động xây dựng đã dừng.

Quan chức UAE khẳng định họ "không có bất kỳ kế hoạch thỏa thuận, đàm phán hay ý định cho Trung Quốc đặt căn cứ hay tiền đồn quân sự ở nước này dưới mọi hình thức".

Trung Quốc đang duy trì một căn cứ quân sự hải ngoại ở Djibouti, châu Phi. Hạ tầng quân sự được đặt trong một cảng thương mại tại thành phố Doraleh do doanh nghiệp Trung Quốc vận hành. Bắc Kinh khẳng định căn cứ hải quân nhằm hỗ trợ các hoạt động tuần tra quốc tế chống hải tặc ở khu vực.

Các quan ngại về hợp tác an ninh Trung Quốc - UAE có thể đe dọa hợp đồng vũ khí trị giá 23 tỷ USD giữa Mỹ và quốc gia Trung Đông. UAE dự kiến mua từ Mỹ 50 chiếc F-35, 18 máy bay không người lái Reaper và một số đạn công nghệ cao. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vẫn giữ kế hoạch thăm Abu Dhabi cuối tuần này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.