Group News: Tin copy

Hơn 40 trận động đất từ 3.5 đến 5.8 độ xảy ra ngoài khơi Oregon trong 24 giờ, khiến hàng triệu người trong vùng quan tâm và lo ngại, theo CNN hôm Thứ Tư, 8 Tháng Mười Hai.

Động đất 7,5 độ ở Peru

Động đất 3.6 Richter gần Los Angeles, rung chuyển Nam California

Động đất 6,1 độ richter rung chuyển Tokyo

Loạt địa chấn bắt đầu sáng sớm Thứ Ba và kéo dài sang Thứ Tư, tất cả đều xảy ra cách thành phố duyên hải Newport, Oregon, 200 đến 250 dặm. Hầu như trong đất liền không cảm nhận được vì khá xa, nhưng do lịch sử động đất ở vùng này, đợt động đất khiến người ta bàn tán khá sôi nổi.

Hon 40 tran dong dat xay ra ngoai khoi Oregon trong 24 gio

Hai người đứng trên bãi biển ở Pacific Ocean tại Seaside, Oregon, ngày 19 Tháng Ba, 2011. (Hình minh họa: Shaun Tandon/AFP via Getty Images)

“Nếu hôm qua có ai hỏi tôi nơi nào trên Trái Đất có thể xảy ra loạt trận động đất trên 5.0 độ trong một ngày, có lẽ tôi sẽ trả lời là nơi này,” ông Harold Tobin, giám đốc Mạng Lưới Địa Chấn Tây Bắc Thái Bình Dương của University of Washington, nói với CNN.

Đường đứt gãy (fault line) gây ra loạt địa chấn này là Blanco Fracture Zone, một trong những đường đứt gãy hoạt động mạnh nhất Bắc Mỹ. Theo phân tích của Oregon State University, đường đứt gãy này hoạt động mạnh hơn đường đứt gãy khét tiếng San Andreas ở California, vốn gây ra hơn 1,500 trận động đất 4.0 độ trở lên kể từ những năm 1970 đến nay.

Đáng chú ý về loạt trận động đất tuần này là có ít nhất chín trận mạnh 5.0 đến 5.8 độ, phần lớn xảy ra ở độ sâu chỉ khoảng sáu dặm. Con số này nhiều gấp ba số trận động đất 5.0 độ trở lên trung bình một năm trong khu vực kể từ năm 1980 đến nay, theo dữ liệu của Cơ Quan Địa Chất Hoa Kỳ (USGS).

Rất may, theo Trung Tâm Cảnh Báo Sóng Thần Quốc Gia Hoa Kỳ, không có trận nào trong đợt địa chấn tuần này gây báo động sóng thần.

Ngoài ra, loạt trận động đất này cũng không hẳn là dấu hiệu cảnh báo sẽ xảy ra động đất lớn, tàn phá nặng nề.

Theo nhà nghiên cứu động đất Lucy Jones, từ năm 1980 đến nay, Blanco Fracture Zone gây ra hơn 133 trận động đất 5.0 độ trở lên, nhưng chưa bao giờ dẫn đến động đất mạnh trong đất liền. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.