Group News: Tin Dịch

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ân xá cho cựu Tổng thống Park Geun-hye, người đang ngồi tù sau khi bị kết tội tham nhũng, Bộ Tư pháp cho biết hôm thứ Sáu, trong bối cảnh cuộc chạy đua tổng thống đang căng thẳng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị bắt và ngồi tù vào năm 2017, sau khi bị cách chức vì vụ bê bối tham nhũng gây ra nhiều cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng

Bà Park, 69 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị đuổi khỏi nhiệm sở khi Tòa án Hiến pháp duy trì cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào năm 2017 để luận tội bà về một vụ bê bối cũng khiến người đứng đầu của hai tập đoàn, trong đó có Samsung Electronics, phải ngồi tù.

Bà bị hạ bệ sau khi bị kết tội thông đồng với một tay chân thân tín để nhận hàng chục tỷ won từ các tập đoàn lớn để giúp đỡ gia đình và tài trợ cho các quỹ phi lợi nhuận do cô sở hữu.

Vào tháng 1, tòa án cao nhất của Hàn Quốc đã giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với Park với hai tội danh khiến vị thế của bà sụp đổ hoàn toàn, chấm dứt thủ tục pháp lý và lần đầu tiên nâng cao khả năng được ân xá.

Nhưng người tiền nhiệm của bà Park, Lee Myung-bak, người cũng phải ngồi tù vì tội tham nhũng, đã không được ân xá.

“Chúng tôi đã bao gồm cựu Tổng thống Park để vượt qua quá khứ đáng tiếc, hiện thực hóa sự đoàn kết của mọi người và mang lại cơ hội để thực hiện một bước tiến mới trong tương lai”, Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-Kye nói trong một cuộc họp báo.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nhiều người ủng hộ và chính trị gia của đảng Bảo thủ đối lập chính đảng Quyền lực Nhân dân đang kêu gọi Park ân xá trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba.

Các nhà lập pháp đối lập nói rằng bà Park đã gặp vấn đề sức khỏe khi ở trong tù, bao gồm cả việc phẫu thuật vai.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.