Group News: Tin copy

Các nhà khoa học Trung Quốc nói có bằng chứng mạnh mẽ rằng nCoV truyền từ người sang chuột rồi sau nhiều đột biến, nó trở thành Omicron và nhiễm ngược lại người.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Nam Khai ở Thiên Tân cùng Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Trung Quốc cho biết Omicron chứa các đột biến hiếm khi được tìm thấy trong các mẫu lâm sàng của bệnh nhân trước đây và trong bất kỳ nhánh tiến hóa trung gian của các biến thể khác.

Tuy nhiên, 5 đột biến của Omicron giống một đột biến tìm thấy trong mẫu sinh phẩm phổi chuột, theo kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí An ninh và An toàn Sinh học, SCMP hôm nay đưa tin.

Dù hiện chưa xác định chính xác nguồn gốc của Omicron, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng giả thuyết nhiều khả năng là nCoV đã lây từ người sang chuột. Những đột biến của virus trong cơ thể chuột tạo ra Omicron và chuột lại lây ngược virus cho người. Họ kêu gọi giới khoa học tăng cường giám sát các trường hợp động vật nhiễm nCoV.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 19/1. Ảnh: AFP.
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 19/1. Ảnh: AFP.

Nhóm khoa học nói thêm dù ít động vật có khả năng lây lan Covid-19 sang người hoặc ngược lại, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng. nCoV đã được tìm thấy trên nhiều loại động vật như chó, mèo, chồn nuôi, chồn sương hoặc động vật trong vườn thú. Hong Kong đã phát hiện ca lây nhiễm từ chuột hamster sang người.

Nghiên cứu mới nhất tương đồng với một bài viết của các nhà khoa học Học viện Khoa học Trung Quốc đăng trên Tạp chí Di truyền và Bộ gene, cho biết các đặc điểm đột biến của Omicron nhiều khả năng xảy ra trên vật chủ chuột. Các đột biến giúp virus dễ dàng liên kết với các tế bào của chuột hơn.

Omicron, biến chủng lần đầu báo cáo ở Nam Phi vào cuối tháng 11/2021, nhanh chóng được WHO liệt vào danh sách đáng lo ngại khi có tới 50 đột biến, trong đó 32 đột biến trên protein gai, cấu trúc virus sử dụng để bám dính và xâm nhập tế bào người. Giới chức Mỹ cho hay dù Omicron gây triệu chứng không nghiêm trọng như Delta, biến chủng này lây lan nhanh và dễ dàng hơn, khiến số người chuyển biến nặng và tử vong tăng lên theo.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.