Group News: Tin copy

Sau hai tiếng chờ đợi tại trung tâm Wong Tai Sin, cuối cùng Harriet Chim cũng tới lượt trong chiến dịch xét nghiệm nCoV hàng loạt của chính quyền Hong Kong.

Chim, 43 tuổi, nhận được kết quả âm tính sau ba ngày. Cô nằm trong số hàng trăm nghìn người ở Hong Kong xếp hàng tại khắp các quận ở thành phố tuần này, trong chiến dịch xét nghiệm bắt buộc hàng loạt của chính quyền, sau khi phát hiện nCoV trong mẫu nước thải từ các tòa nhà.

Hàng dài người xếp hàng trước trạm xét nghiệm Covid-19 lưu động ở quận Tung Chung, Hong Kong, hôm 10/2. Ảnh: AFP
 Hàng dài người xếp hàng trước trạm xét nghiệm Covid-19 lưu động ở quận Tung Chung, Hong Kong, hôm 10/2. Ảnh: AFP

Cô không ngại đi xét nghiệm nhưng nhận xét công tác sắp xếp rất "lộn xộn" và đáng lẽ có thể làm tốt hơn.

"Tôi cho rằng thật lãng phí thời gian vì đa số mọi người không nhiễm virus, mà chỉ thực sự có nguy cơ nhiễm khi xếp hàng chung với rất nhiều người. Điều này không hề tốt cho nhóm người dễ bị tổn thương như người đau ốm bệnh tật và người già", Chim nói.

Thời gian chờ đợi có khi tới 8 tiếng, thậm chí phải chờ sang ngày hôm sau. Video trên mạng cho thấy người dân khó chịu đối đầu với cảnh sát và nhân viên một trạm xét nghiệm tối 9/2, sau khi được yêu cầu quay lại vào sáng hôm sau vì đã hết giờ làm việc.

Tối hôm đó, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đăng bài trên Facebook, xin lỗi và bày tỏ lo lắng về tình trạng xếp hàng dài tại các trung tâm xét nghiệm và cách ly. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hong Kong đang đối mặt với giai đoạn căng thẳng nhất để ngăn chặn các đợt bùng phát Covid-19 do Omicron. Số ca nhiễm ở thành phố đã tăng gấp 10 lần từ ngày 1/2, thử thách chính sách "Không Covid" mà chính quyền bà Lam theo đuổi.

Trung Quốc đại lục cam kết hỗ trợ Hong Kong toàn diện trong bối cảnh nCoV gây áp lực lên hệ thống y tế và cách ly của thành phố. Bắc Kinh sẽ điều hàng nghìn nhân viên y tế và xét nghiệm tới Hong Kong, đồng thời gửi sang hàng triệu kit xét nghiệm trong nỗ lực nâng cao công tác xét nghiệm từ 100.000 mẫu lên 300.000 mẫu một ngày.

Một số người Hong Kong tranh thủ nắm bắt cơ hội kiếm tiền. Trên diễn đàn trực tuyến Lihkg có quảng cáo xếp hàng hộ với mức phí 80-160 đôla Hong Kong (10-20 USD) mỗi tiếng.

"Họ đặt cược sức khỏe bản thân với giá vài chục đồng mỗi tiếng. Xếp hàng nhanh nhất cũng phải mất hai tới ba tiếng", một người dùng trên mạng xã hội viết.

Một số người tới trung tâm xét nghiệm từ sớm để lấy vé xếp hàng và bán lại, buộc giới chức phải hạn chế chỉ phát một vé cho một người. Cửa hàng đồ nội thất Pricerite tung ra gói 99 đôla Hong Kong cho "bộ xếp hàng" bao gồm 30 khẩu trang, bình xịt khử khuẩn, 10 miếng dán làm ấm tay và một ghế gấp.

Số ca nhiễm mới theo ngày ở Hong Kong tăng lên mức cao nhất là 1.300 ca hôm 11/2, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 20.000, trong đó hơn 200 ca tử vong. 73% dân số 7,4 triệu của Hong Kong đã tiêm hai mũi vaccine. Tuy nhiên, chỉ 50% người trên 70 tuổi tiêm ít nhất một mũi.

Chính quyền Hong Kong đã siết chặt quy định phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay, bằng cách giới hạn tụ tập tối đa hai người nơi công cộng, hạn chế tụ tập tối đa hai hộ gia đình tại nhà riêng.

Từ ngày 24/2, Hong Kong sẽ áp dụng hộ chiếu vaccine. Những người chưa tiêm vaccine bị cấm đến các địa điểm như nhà hàng, trung tâm mua sắm và siêu thị.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.