Group News: Tin copy

Cơ quan khẩn cấp Australia yêu cầu nhiều người dân Sydney chuẩn bị sơ tán sau khi lũ lụt khiến 13 người chết và đe dọa hàng trăm nghìn dân.

Mưa lớn suốt một tuần qua khiến mực nước vượt ngưỡng báo động ở nhiều sông và hồ chứa nước, gây hỗn loạn ở khu vực có chiều dài khoảng 800 km ở miền đông Australia.

Hơn 30 cảnh báo sơ tán đã được phát ra tại hàng loạt thành phố trong bối cảnh hàng loạt con đập bị tràn. Một số đập nước gần Sydney đang có nguy cơ vỡ. Nhiều người dân phải trú tránh đến chỗ cao, trong các trung tâm sơ tán dã chiến, hoặc bám víu trên nóc nhà để chờ cứu hộ bằng xuồng hoặc trực thăng.

Một khu vực bị lũ lụt tàn phá ở bang New South Wales, Australia, hôm 1/3. Ảnh: AFP.

Lucy Wise, cư dân thị trấn Lismore, cho biết lũ đến nhanh và cao hơn nhiều so với dự đoán. "Mưa không ngừng và nước dâng lên rất nhanh", cô nói. Wise ở trong nhà khi nước dâng lên suốt đêm, sau đó cho con trai hai tuổi mặc áo phao và vội vã leo lên tầng áp mái. "Chúng tôi nằm yên lặng ở đó, mưa cứ trút xuống liên tục. Tôi chưa bao giờ nghe tiếng mưa lớn thế trong đời", cô nhớ lại.

Những người hàng xóm gần đó nhìn ngôi nhà chìm dần xuống nước. "Tôi không thể di chuyển trong suốt nhiều giờ. Tôi gần như không thở được, phải thở từng hơi", Wise nói.

Gia đình Wise sau đó được giải cứu, nhưng giới chức cho biết lũ lụt đã khiến 13 người thiệt mạng ở Queensland và New South Wales.

Sự chú ý đang đổ dồn về Sydney, thành phố lớn nhất Australia với hơn 5 triệu dân. Đập Warragamba, vốn cung cấp 80% lượng nước cho thành phố, bắt đầu bị tràn rạng sáng nay.

Nhiều khu đô thị ở phía tây Sydney đã phát cảnh báo lũ lớn và sơ tán, trong khi chính quyền thành phố yêu cầu người dân ngừng mọi hoạt động đi lại không thiết yếu. "Hàng trăm nghìn người chịu ảnh hưởng bởi những cảnh báo này", Carlene York, giám đốc Cơ quan Khẩn cấp bang New South Wales, cho hay.

Hiện tượng thời tiết La Nina khiến Sydney trải qua mùa hè nhiều mưa nhất trong suốt 30 năm qua. Nhà khí tượng học Ben Domensino cho biết hình thái khí tượng hiện nay giống "con sông trên khí quyển", trong đó những dải hơi ẩm kéo dài cùng di chuyển về một hướng.

Giới khoa học cho rằng biến đổi khí hậu khiến lũ lụt, cháy rừng, bão và hạn hán tại Australia diễn ra ngày càng thường xuyên và khắc nghiệt hơn.

"Bất chấp hàng chục năm cảnh báo từ giới khoa học, Australia vẫn không sẵn sàng đối phó với những hình thái thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu, giống trận lũ hiện nay. Nhiệt độ ở Australia tăng nhanh hơn trung bình thế giới, nhiệt độ cao khiến khí quyển tích tụ nhiều hơi ẩm hơn và khiến mưa sẽ ngày càng cực đoan", chuyên gia môi trường Hilary Bambrick tại Đại học Công nghệ Queensland nhận xét.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.