Group News: Tin copy

Các cuộc giao tranh tiếp tục căng thẳng ở các vùng ngoại ô thủ đô Kiev và một số thành phố khác của Ukraine khi Nga được cho là tăng cường lực lượng và quy mô tiến công.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Giao tranh dữ dội quanh Kiev, Ukraine nói giáng đòn mạnh nhất vào Nga - 1

Kho nhiên liệu tại một căn cứ không quân ở Vasylkiv, ngoại ô Kiev bốc cháy hôm 12/3 (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn lời ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ngày 12/3 cho biết, lực lượng Nga chuẩn bị tiến hành các đợt tấn công mới nhằm vào Kiev và các thành phố khác như Kharkov và vùng Donbass.

Tại thủ đô Kiev, tiếng còi báo động liên tục vang lên. Theo giới chức địa phương, các đợt tấn công tên lửa và không kích của Nga đã phá hủy nghiêm trọng nhiều cơ sở hạ tầng ở phía Nam và phía Bắc thủ đô Kiev sáng 12/3.

Một căn cứ quân sự và một kho đạn ở Vasylkiv, Tây Nam Kiev cùng với một trạm radar ở Brovary, Đông Bắc Kiev đã bị vô hiệu hóa bởi các đợt tấn công rocket của Nga.

Quân đội Ukraine cảnh báo, lực lượng Nga đang tìm cách loại bỏ tuyến phòng thủ ở ngoại ô phía Tây và Tây Bắc Kiev, trong khi giao tranh diễn ra dữ dội nhất ở các khu vực phía Bắc gồm vùng ngoại ô Bucha, Irpin, Hostomel và quận Vyshorod.

Theo thông tin của cơ quan tình báo Anh, lực lượng của Nga hiện cách trung tâm Kiev khoảng 25 km. Kiev đã trở thành "pháo đài" trước nguy cơ một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. Binh sĩ và xe quân sự xuất hiện ở khắp nơi trong thành phố. "Binh sĩ Ukraine đào công sự dọc các tuyến đường chính dẫn vào thành phố, đặt bẫy xe tăng. Kiev kiên cố như một pháo đài. Ngay cả khi lực lượng Nga bao vây, họ vẫn phải đối mặt với không ít thách thức để tiến vào trung tâm Kiev", một phóng viên của CNN cho hay.

Ngoài Kiev, chiến sự cũng căng thẳng ở nhiều khu vực khác ở Ukraine. Thành phố Mariupol ở miền Đông liên tục bị tấn công và cô lập, trong khi thành phố Kharkov, Chernihiv, Sumy cũng bị bao vây.

Mặc dù vậy, Tổng thống Ukraine Volodymyr khẳng định, quân đội Ukraine đang "giáng đòn mạnh nhất nhiều thập niên qua" vào lực lượng của Nga. Ông cho biết, 31 tiểu đoàn chiến thuật của Nga đã mất khả năng chiến đấu và hơn 360 xe tăng Nga đã bị phá hủy. Một số nhóm binh sĩ của Nga đã đầu hàng, chỉ riêng ngày 11/3, khoảng 500 - 600 binh sĩ Nga đầu hàng.

Nói về thiệt hại của Ukraine, Tổng thống Zelensky cho biết, tính đến ngày 12/3, khoảng 1.300 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng khi đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Đây là lần đầu tiên Ukraine công bố thương vong của lực lượng chiến đấu, trước đó, Kiev chỉ đề cập đến thương vong thiệt hại đối với dân thường.

"Một số thị trấn nhỏ của chúng tôi đã bị xóa sổ hoàn toàn. Đây là một thảm kịch. Giờ đây, bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Ukraine cũng là chiến tuyến", Tổng thống Zelensky cho biết thêm. Ông nhấn mạnh, người dân Ukraine hiện đoàn kết hơn bao giờ hết nhằm đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Liên quan đến các cuộc đàm phán với Nga, ông Zelensky cho biết, phái đoàn của Nga và Ukraine bắt đầu thảo luận các vấn đề cụ thể thay vì đưa ra những "tối hậu thư". Ông tuyên bố, bất cứ cuộc đàm phán nào cũng cần phải bắt đầu bằng một lệnh ngừng bắn. Ông đồng thời nhấn mạnh, các đối tác phương Tây cần tham gia sâu hơn nữa vào các cuộc thảo luận, đồng thời đưa ra các cam kết an ninh cho Ukraine. Mặt khác, ông chỉ trích NATO từ chối lập vùng cấm bay ở Ukraine.

Theo DTO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.