Group News: Tin copy

Cuộc chiến tranh do Nga khởi động tại Ukraina đang gây nên một thảm họa nhân đạo ghê gớm. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 20/03/2022, đã có khoảng 10 triệu người dân Ukraina - tức 1 phần tư dân số nước này - đã phải bỏ nhà bỏ cửa để tìm đường lánh nạn.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
Người tỵ nạn Ukraina từ Lviv tới, đang đợi tàu ở sân ga Przemysl Glowny, Ba Lan, ngày 20/03/2022.

Người tỵ nạn Ukraina từ Lviv tới, đang đợi tàu ở sân ga Przemysl Glowny, Ba Lan, ngày 20/03/2022. REUTERS - HANNAH MCKAY

Trong một tin nhắn Twitter, ông Grandi nói thêm: “Những kẻ gây ra chiến tranh, ở bất cứ đâu trên thế giới, đều phải chịu trách nhiệm về những đau khổ gây ra cho những thường dân bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ”. 

Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (HCR) hôm qua cho biết là đã có 3.389.044 người Ukraina đã rời khỏi đất nước kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2. Khoảng 90% những người di tản là phụ nữ và trẻ em. Do lệnh tổng động viên, đàn ông Ukraina trong độ tuổi từ 18 đến 60 đều có thể nhập ngũ do đó không được phép xuất cảnh. 

Unicef, cơ quan phụ trách trẻ em của Liên Hiệp Quốc xác định là đã có hơn 1,5 triệu trẻ em trong số những người đã chạy ra nước ngoài, đồng thời cảnh báo rằng nguy cơ bị buôn bán và bóc lột mà các em phải đối mặt là điều “có thật và đang gia tăng”. 

Cũng liên quan đến những người tỵ nạn, tại cảng Mariupol ở đông nam Ukraina bị Nga đánh phá, đã có hơn 59.000 người chạy khỏi thành phố này. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Nga, tổng cộng đã có 330.000 người Ukraina được sơ tán sang Nga. 

Trong số những người Ukraina di tản ra nước ngoài, đa số đã chạy qua Ba Lan. Nhưng cũng có rất nhiều người chọn hướng Slovakia nằm ở phía Tây Ukraina, với nhịp độ khoảng 10.000 người mỗi ngày. Thành phố thứ hai của Slovakia là Kosice (cách biên giới Ukraina một trăm km) là điểm dừng chân của họ. Từ thành phố này, người tỵ nạn Ukraina họ có thể đi tàu để tìm đến như nước xa hơn trong Liên Hiệp Châu Âu.  

Đặc phái viên RFI Alexis Bedu đã đến nhà ga Kosice để tìm hiểu thêm: 

Các loa phóng thanh ở sân ga đều phát ra các thông điệp bằng tiếng Ukraina. Chuyến tàu đến Bratislava chuẩn bị khởi hành, trên xe là những gia đình người Ukraina. 

Margarita là một phụ nữ khoảng năm mươi tuổi. Bà giải thích rằng nhà của bà đã bị phá hủy khi thành phố Lugansk thuộc vùng Donbass bị bắn phá. Bà đã phải để lại một người mẹ vốn thà chết chứ không chịu bỏ đi. 

Mục tiêu của một gia đình khác, có ba đứa con là phải đi về hướng tây bằng mọi giá. Tatiana, một người bà, tay mang đầy túi xách, giải thích: “Chúng tôi rất muốn ở lại Kosice vì mọi người ở đây rất tốt, nhưng chúng tôi được thông báo là không có công ăn việc làm nên chúng tôi sẽ đến Gelina… ở miền trung Slovakia, dù chúng tôi không quen ai ở đó.” 

Riêng bà Margarita, người đến từ Lugansk, thì run người lên vì giận dữ khi nói về Vladimir Putin. Với giọng tiếng Nga hoàn hảo, bà khẳng định: “Tôi đã quyết định cắt đứt quan hệ với tất cả những người bạn Nga của mình ... Như ông có thể thấy, tôi nói được tiếng Nga nhưng tôi đã tự hứa sẽ không dùng tiếng Nga nữa. Từ giờ tôi sẽ học tiếng Ukraina”. 

Bà đã giơ điện thoại di động lên và cho xem một bức ảnh chụp một tòa nhà bị đánh bom. Tấm ảnh chụp nhanh cuối cùng trước một cuộc ly hương không có ngày trở lại. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.