Group News: Tin copy
Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina hôm nay 23/03/2022 bước qua ngày thứ 28 và dù đã cố gắng rất nhiều, lực lượng Nga vẫn chưa kiểm soát được thủ đô Kiev cũng như thành phố cảng chiến lược Mariupol ở phía nam. Trong bối cảnh đó, quân đội Nga tiếp tục bắn phá dữ dội vào nhiều thành phố Ukraina, nhất là vào Mariupol, nơi mà theo chính quyền Ukraina, đã bị trúng hai quả bom “cực mạnh” vào hôm qua, trong lúc vẫn còn khoảng 100.000 thường dân bị kẹt trong vòng vây.     >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
 
Ảnh vệ tinh chụp các toà nhà trong thành phố Mariupol, Ukraina, bị phá hủy, ngày 22/03/2022.
Ảnh vệ tinh chụp các toà nhà trong thành phố Mariupol, Ukraina, bị phá hủy, ngày 22/03/2022. via REUTERS - MAXAR TECHNOLOGIES
 Chính quyền Mariupol, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, thành phố này vào hôm qua đã trúng hai “quả bom cực mạnh”. Tòa thị chính Mariupol tuy nhiên không nói về những thiệt hại, chỉ tố cáo Nga là đã chủ trương “san bằng” thành phố. 

Theo một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ đã nhận thấy là chiến lược mà Nga bắt đầu áp dụng “trong 24 tiếng đồng hồ vừa qua” là “oanh kích từ xa vào trung tâm thành phố”.  

Cho đến nay, Matxcơva chủ yếu dựa vào lực lượng pháo binh và tên lửa trên bộ để tấn công, nhưng theo phía Mỹ, 7 chiến hạm Nga có mặt tại vùng Biển Azov bắt đầu tham gia vào chiến dịch oanh kích vào cảng Mariupol. 

Từ hơn hai tuần lễ nay, cảng Mariupol đã bị quân Nga bao vây và dội bom thường xuyên, phá hủy các hệ thống điện nước và sưởi ấm khoảng hơn 400.000 cư dân thành phố. Lực lượng Nga đã kêu gọi Mariupol đầu hàng, điều đã bị phía Ukraina bác bỏ. 

Trong một đoạn video công bố tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết là hiện vẫn còn 100.000 người phải sống ở thành phố Mariupol bị bao vây trong điều kiện vô nhân đạo, không có thức ăn, nước uống hoặc thuốc men.  

Tổng thống Ukraina tố cáo lực lượng Nga gây khó khăn trong việc thiết lập các hành lang nhân đạo để rời khỏi thành phố. Ông đặc biệt lên án vụ quân Nga vào hôm qua đã bắt giữ các nhân viên Cơ Quan Cứu Hộ Khẩn Cấp Ukraina và các tài xế xe buýt của một đoàn xe chở người sơ tán ra khỏi Mariupol. 

Những cư dân chạy được ra khỏi thành phố bị bao vây đã mô tả với tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW là họ đã phải sống trong “một địa ngục giá lạnh, giữa xác người la liệt trên các đường phố và đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy”. Theo những nhân chứng này, “hàng nghìn người đã bị cắt rời khỏi thế giớichui rúc trong những tầng hầm không có điện nước, thực phẩm, hoặc phương tiện thông tin liên lạc”

Phát biểu với AFP, bộ trưởng Tư Pháp Ukraina, bà Iryna Venediktova, cho rằng chiến dịch bao vây Mariupol của lực lượng Nga không phải là một hành động chiến tranh, mà là một " tội ác diệt chủng”. 

Các vụ quân đội Nga ném bom vào các khu đông dân cư tại Ukraina đã bị tổng thống Pháp Emmanuel Macron cực lực lên án.  

Theo ông Macron, “không thể chấp nhận” việc “Luật pháp quốc tế bị coi thường, cơ sở hạ tầng dân sự bị đánh bom, vũ khí gây nổ được sử dụng ở các khu vực đông dân cư và các nhân viên cứu trợ là mục tiêu tấn công”. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.