Group News: Tin copy

Thủ tướng quốc đảo Jamaica muốn đất nước độc lập hoàn toàn, đồng nghĩa xóa vai trò nguyên thủ của Nữ hoàng Anh, khi tiếp vợ chồng Hoàng tử William.

"Jamaica là một đất nước rất đáng tự hào, chúng tôi đang từng bước rũ bỏ quá khứ và dự định thực hiện tham vọng thực sự trở thành một quốc gia độc lập, phát triển toàn diện và thịnh vượng", Thủ tướng Jamaica Andrew Holness nói với Hoàng tử Anh William và Công nương Kate khi hai người tới thăm quốc đảo hôm 23/3.

Tuyên bố của Thủ tướng Holness đồng nghĩa Jamaica muốn trở thành một nước cộng hòa và loại bỏ vai trò nguyên thủ của Nữ hoàng Anh. Jamaica tuyên bố độc lập năm 1962, nhưng là thành viên trong Khối Thịnh vượng chung, trong đó Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ quốc gia.

Gần 4 tháng trước, người dân quốc đảo Barbados đã bỏ phiếu để trở thành nước cộng hòa, cắt đứt quan hệ với chế độ quân chủ Anh, xóa vai trò nguyên thủ của Nữ hoàng Elizabeth, nhưng vẫn nằm trong Khối Thịnh vượng chung.

Thủ tướng Jamaica Andrew Holness (phải) và Hoàng tử William tại Kingston, Jamaica, hôm 23/3. Ảnh: Reuters.
 Thủ tướng Jamaica Andrew Holness (phải) và Hoàng tử William tại Kingston, Jamaica, hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Trước thông báo bất ngờ của Thủ tướng Holness, William và Kate không đưa ra phát biểu gì, chỉ thỉnh thoảng gật đầu.

Trước chuyến thăm của William và Kate, hàng chục người Jamaica tập trung bên ngoài văn phòng Cao ủy Anh ở thủ đô Kingston, hát vang các bài hát truyền thống và cầm biểu ngữ "seh yuh sorry", kêu gọi hoàng gia Anh xin lỗi vì chế độ thực dân.

Mạng lưới các nhà hoạt động Jamaica, gồm các chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp, bác sĩ và nhạc sĩ, cũng viết thư ngỏ tới vợ chồng William - Kate, kêu gọi chế độ quân chủ Anh xin lỗi về chế độ thực dân, đồng thời bồi thường cho các nô lệ trước đây.

Giới chức Jamaica cho biết chính phủ đang nghiên cứu cải cách hiến pháp nhằm trở thành một nước cộng hòa. Các chuyên gia cho rằng quá trình này có thể mất nhiều năm và cần một cuộc trưng cầu dân ý.

Chuyến thăm các nước Caribe của vợ chồng Hoàng tử William diễn ra vào dịp kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Anh trị vì, trong bối cảnh những tranh cãi về thời kỳ thuộc địa khiến một số quốc gia trong khu vực suy nghĩ lại về quan hệ với hoàng gia Anh

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.