Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan. Nhưng chỉ ít phút sau, Nhà Trắng khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường về Đài Loan.

Mỹ thiếu sữa bột trầm trọng, điều máy bay quân sự C-17 đến Đức chở 31 tấn sữa về nước

Người đàn ông bị bắn chết trong tàu điện ngầm ở New York

Khi được một phóng viên hỏi liệu Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo trước Trung Quốc hay không, ông Biden nói “có”, theo Reuters.

“Đó là cam kết của chúng tôi", ông Biden nói tại Nhật Bản, theo AFP. “Chúng tôi đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký kết chính sách ấy nhưng việc hòn đảo có thể bị chiếm bằng vũ lực thực sự không thích hợp”.

Ông Biden đưa ra tuyên bố trên khi đang ở Tokyo, Nhật Bản, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ nói rằng ông nghĩ Trung Quốc không hành động hoặc cố gắng có hành động như thế.

 
My bao ve Dai Loan bang vu luc anh 1

Tổng thống Biden đang trong chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời chờ được thống nhất. Bắc Kinh cũng chưa bao giờ loại trừ khả năng thống nhất hòn đảo bằng vũ lực.

Phát ngôn hôm 23/5 của ông Biden chắc chắn sẽ gây căng thẳng với Bắc Kinh. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau phát biểu, quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh không có thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan.

“Như tổng thống đã nói, chính sách của chúng tôi không thay đổi”, vị quan chức Nhà Trắng cho biết, theo Reuters.

“Ông ấy đã tái khẳng định Chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi, cũng như cam kết của Mỹ đối với hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan”, vị này nói. “Ông ấy cũng tái khẳng định việc chúng tôi cam kết sẽ cung cấp các biện pháp quân sự để Đài Loan tự vệ, như theo Luật Quan hệ Đài Loan”.

Đây không phải lần đầu tiên phát ngôn của Tổng thống Biden khiến Nhà Trắng phải tái khẳng định rằng lập trường của Mỹ không thay đổi về vấn đề Đài Loan. Tháng 10/2021, khi được phóng viên CNN hỏi liệu Mỹ có bảo vệ Đài Loan khi bị Trung Quốc tấn công hay không, ông Biden nói “Có, chúng tôi có cam kết như thế”.

Chỉ ít lâu sau, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng phát ngôn của ông Biden không thể hiện Mỹ thay đổi chính sách. Giới phân tích cũng cho rằng ông Biden có thể đã nói nhầm. Washington từ lâu vẫn theo đuổi chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với câu hỏi liệu Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan hay không.

 Theo Zing

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.