Group News: Tin copy

Chuyến thăm Đài Loan gây tranh cãi của bà Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện Mỹ, trong tuần này gây xôn xao mạng xã hội Weibo của Trung Quốc mấy ngày qua, theo tạp chí Vice hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Tám.

Thông điệp từ tên lửa Trung Quốc phóng qua Đài Loan

Hiện tại, chủ đề được nhiều người quan tâm nhất trên Weibo là “Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi bị đồn cảnh sát Bắc Kinh bắt giam.” Tính đến Thứ Sáu, chủ đề này có gần 2 triệu lượt xem và hơn 1,000 bình luận.

Người ủng hộ Trung Quốc biểu tình trước Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Hồng Kông hôm 3 Tháng Tám, đạp lên hình bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, để phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà. (Hình minh họa: Anthony Kwan/Getty Images)

Chủ đề này không liên hệ gì nhiều với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi hôm Thứ Ba. Dân mạng Trung Quốc đang chia sẻ chuyện có thật là bà Pelosi bị bắt ở Bắc Kinh năm 1991. Một bài viết cho hay: “Bà Pelosi bị cảnh sát Bắc Kinh bắt giam vài ngày với cáo buộc côn đồ ở Bắc Kinh cách đây hơn 30 năm. Kể từ đó, bà ta thù Trung Quốc và rất muốn chống Trung Quốc.”

Dân mạng Weibo đang khơi lại câu chuyện có thật này nhằm chứng tỏ bà Pelosi thăm Đài Loan là do thù ghét Trung Quốc từ lâu, bất chấp chính phủ Trung Quốc cảnh cáo thẳng với chính phủ Mỹ rằng không được để bà đến Đài Loan, để tránh gửi “tín hiệu sai cho lực lượng ly khai đòi ‘độc lập cho Đài Loan.’”

Năm 1991, bà Pelosi, lúc đó vẫn là dân biểu liên bang của California, bị bắt cùng hai cựu dân biểu là ông Ben Jones (Dân Chủ-Georgia) và ông John Miller (Cộng Hòa-Washington) vì đặt hoa trắng và biểu ngữ nhỏ màu đen có dòng chữ tiếng Anh và tiếng Hoa viết “Kính Tặng Những Người Chết Cho Dân Chủ Ở Trung Quốc” trên tượng đài gần quảng trường Thiên An Môn.

Biểu ngữ này nhắc đến những người thiệt mạng trong đợt biểu tình đòi dân chủ do sinh viên dẫn đầu trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989. Ngày 3 và 4 Tháng Sáu năm đó, Trung Quốc đưa quân đội tới quảng trường này đàn áp đẫm máu người biểu tình, khiến khoảng vài trăm đến vài ngàn người người thiệt mạng.

Hai năm sau đó, bà Pelosi đến Trung Quốc với sứ mệnh mà bà tuyên bố là “nhân quyền,” nhằm công khai thực tế rằng hơn 1,000 người Trung Quốc bất đồng chính kiến vẫn đang ngồi tù vì tham gia biểu tình ở Thiên An Môn, theo báo The Baltimore Sun.

Tuy nhiên, dân mạng Weibo nhìn nhận khác. Họ xem hành vi của bà Pelosi là “côn đồ” và gọi bà là “tội phạm hình sự” mang  “lòng thù hận.” Họ cho rằng nguyên nhân bà Pelosi có tư tưởng “chống Trung Quốc” là do bị bắt ở Bắc Kinh thời đó.

Dân mạng Weibo cũng thất vọng vì chính phủ Trung Quốc hù dọa cho đã rồi chẳng làm gì để trừng phạt bà Pelosi sau khi bà đến Đài Loan. Một người viết: “Không có võ thì đừng diễu võ. Thiệt là mất mặt!”

Hôm Thứ Tư, trả lời câu hỏi của báo chí về việc người dân Trung quốc thất vọng với chính phủ, phát ngôn viên Bộ Ngoai Giao nước này cho biết: “Người dân Trung Quốc yêu nước có lý trí. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng đất nước và chính phủ chúng tôi đủ khả năng bảo vệ chắc chắn chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi.” 

Theo Th.Long


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.