Group News: Tin copy

Số người Trung Quốc tràn vào Mỹ qua đường bộ biên giới, đang khiến các giới chức Hoa Kỳ lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Hàn Quốc tố Triều Tiên thả hàng trăm khí cầu chở rác qua biên giới

Hiện cuộc đại di cư bất hợp pháp của người Trung Quốc sang Mỹ vẫn tiếp tục với tốc độ kỷ lục. Cảnh sát cho biết đã có 30,000 người bị bắt vì vượt biên trái phép trên toàn quốc kể từ Tháng Mười.

Con số đó vượt qua con số 24,000 người di cư Trung Quốc được ghi nhận trong cả năm 2023, theo dữ liệu của Biên phòng nói với tờ The Post. Sự bùng nổ về nhập cư từ Trung Quốc bắt đầu dưới thời chính quyền Biden. Trong khi toàn bộ năm 2021 – kéo dài từ ngày 1 Tháng Mười đến ngày 30 Tháng Chín  – chỉ có 342 người di cư Trung Quốc gặp phải ở biên giới.

Phần lớn người di cư Trung Quốc đang đi qua khu vực biên giới San Diego, nơi các nhân viên đặc vụ tìm thấy, hoàn toàn bị choáng ngợp trước làn sóng ồ ạt. Những lo ngại về an ninh quốc gia đã tăng lên do xu hướng đang diễn ra, khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) phải giảm số lượng câu hỏi kiểm tra mà với các công dân Trung Quốc, từ khoảng 40 xuống chỉ còn 5, do số lượng quá đông cũng đem lại những lỗ hổng khác về dữ liệu.

Theo nhiều báo cáo, nhiều người cũng tiêu hủy hoặc vứt bỏ hộ chiếu hoặc chứng minh thư của họ ở phía biên giới Mexico, khiến CBP gặp khó khăn hơn nhiều trong việc chứng minh danh tính và quốc gia xuất xứ của họ, đồng thời khiến việc trục xuất họ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Một nhóm di dân Trung Quốc đưa những tấm bảng cầu cứu Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ ở vùng biển biên giới Mỹ-Mễ ở San Diego, California, ngày 11 Tháng Bảy 1993 (Hình minh họa: JOHN GIBBONS/AFP/Getty Images)

Nhiều người di cư Trung Quốc cho biết họ đến Mỹ vì lý do kinh tế, thay vì chạy trốn sự áp bức đe dọa đến tính mạng. Một gia đình đã vượt biên sang San Diego vào Tháng Tư nói với The Post rằng họ không gặp vấn đề nguy hiểm nào trước mắt, khi họ phải rời quê hương để xin tị nạn ở Mỹ.

Một người Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đã đi từ Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ và đi theo lộ trình được chia sẻ trên mạng xã hội,” đồng thời cho biết thêm rằng hành trình của họ tiêu tốn đến $75,000.

Những người được thả ra khỏi nơi giam giữ của Đội Tuần Tra Biên Giới được đưa bằng xe buýt đến San Diego và bỏ lại tại một trạm tạm giữ địa phương. Nhiều người di cư Trung Quốc khởi hành từ xe buýt được hộ tống nhanh chóng bởi một nhóm đàn ông Trung Quốc, những người điều hành “taxi” không chính thức cho những người đồng hương của họ.

Những người đàn ông Trung Quốc làm “taxi” này, nói với The Post rằng họ ở đó để giúp đỡ những người di cư từ cộng đồng của họ vì những người mới đến không nói được tiếng Anh hoặc không biết phải đi đâu. Những người di cư Trung Quốc cố ý chờ để được Đội Tuần Tra Biên Giới bắt giữ tại biên giới ở Campo, California rồi để cho chính quyền xử lý.

“Khi mới đến đây, họ không hiểu ngôn ngữ và rất sợ hãi. Khi gặp chúng tôi, họ sẽ cảm thấy thoải mái,” một trong những người đàn ông Trung Quốc đang chờ người di cư nói với The Post. “Người đàn ông Trung Quốc vừa xuống xe buýt đã bị đánh cắp điện thoại, ví và giấy tờ tùy thân ở Mexico. Tối nay tôi sẽ sắp xếp chỗ ở cho anh ấy và đãi anh ấy một bữa ăn. Tôi cũng sẽ giúp anh ấy liên lạc với gia đình,” anh nói qua một ứng dụng dịch thuật.

Dòng người Trung Quốc tràn vào Hoa Kỳ, đang thật sự làm dấy lên sự lo ngại về an ninh. Nhiều cuộc điều tra liên bang về hoạt động gián điệp của Trung Quốc vẫn đang được tiến hành và một báo cáo công bố vào Tháng Chín năm ngoái tiết lộ công dân Trung Quốc lẻn vào các căn cứ quân sự và các địa điểm nhạy cảm khác của Mỹ hơn 100 lần trong những năm gần đây.

Vào ngày 16 Tháng Năm, quyền giám đốc ICE Patrick J. Lechleitner chia sẻ mối lo ngại của mình về làn sóng người Trung Quốc đột ngột tràn vào, cho biết chính phủ liên bang đang đàm phán với chính phủ Trung Quốc để đạt được thỏa thuận tiến hành các chuyến bay trục xuất thường xuyên về Trung Quốc.

Vào ngày 30 Tháng Ba, một chuyến bay di dời chỉ có khả năng chở 14 hành khách đã hạ cánh xuống Thẩm Dương, Trung Quốc. “Không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng chúng tôi đang cố gắng,” Lechleitner nói về các cuộc đàm phán đang diễn ra với Trung Quốc về việc trục xuất.

Theo NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.