Group News: Tin copy

AFP dẫn một báo cáo công bố hôm 14/12/2021 của chính quyền Luân Đôn lên án chính sách trấn áp ly khai của Bắc Kinh tại Hồng Kông, trong đó ghi nhận đã có khoảng 88 nghìn người dân đặc khu hành chính này xin visa theo diện định cư tại Anh Quốc.

NÓNG: 3 người bay từ Việt Nam sang Hồng Kông mắc biến thể Delta, không phải Omicron

Hồng Kông: Jimmy Lai bị kết án tù vì tham gia lễ tưởng niệm Thiên An Môn

Miss Hồng Kông gặp sự cố với fan Việt, muốn cho lại trang phục dân tộc

Sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông hồi tháng 06/2020.  Bộ luật này ngay lập tức đã bị quốc tế lên án là nhằm bóp nghẹt các quyền tự do tại vùng đất thuộc địa cũ của Anh Quốc, được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Hang chuc nghin nguoi Hong Kong da xin visa dinh cu o Anh Quoc

Một người ủng hộ dân chủ cầm cờ Anh Quốc ở bên ngoài một tòa án tại Hồng Kông, ngày 17/11/2021. AP - Vincent Yu

Luân Đôn cho rằng Bắc Kinh đã vi phạm các cam kết duy trì quy chế tự trị của Hồng Kông khi nhận lại vùng lãnh thổ này. Để đáp trả, từ tháng Giêng năm nay Luân Đôn cho phép mở thủ tục cấp visa đặc biệt cho người dân Hồng Kông, mở đường cho họ có thể định cư dài hạn và xin quốc tịch Anh.

Trong bản báo cáo định kỳ về Hồng Kông, ngoại trưởng Anh Liz Truss ghi nhận « đến cuối tháng 9, đã có 88 nghìn người nộp đơn xin visa theo chủ trương trên. Thay mặt chính phủ, tôi nhiệt liệt chào mừng họ đến với Vương Quốc Anh ».

Luân Đôn dự trù trong năm đầu sẽ có 154 nghìn người được cấp visa đặc biệt trên và trong 5 năm sẽ có khoảng 322 nghìn người được cấp.

Đối tượng được cấp visa trên là những người Hồng Kong có hộ chiếu Anh ở hải ngoại (BNO –British National Overseas). Những người Hồng Kông sinh trước năm 1997 và con cái chưa đến tuổi thành niên của họ đều có thể được cấp hộ chiếu hải ngoại Anh. Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt quyết định của Luân Đôn, đồng thời khẳng định không công nhận hộ chiếu BNO.

Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đã trở nên xấu đi nhiều từ sau vụ trấn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ rầm rộ tại Hồng Kông hồi năm 2019 và những phát giác vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Bản báo cáo công bố ngày hôm qua đánh giá Trung Quốc « luôn trong tình trạng không tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của họ ».  Báo cáo cũng đề xuất với thủ tướng Boris Johnson cho mở rộng chương trình cấp visa cho giới trẻ ở Hồng Kông không có hộ chiếu hải ngoại, bởi phần đông giới thanh niên tham gia biểu tình đòi dân chủ hồi năm 2019 là những người sinh sau năm 1997.

Theo một điều tra mới đây về di dân của Đại học Oxford, có khoảng 1/3 người Hồng Kông mang hộ chiếu BNO dự tính sẽ định cư ở Anh.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.