Group News: Tin copy

“Cơn sốt” du lịch trong lễ Tạ Ơn năm nay đang quay trở lại Mỹ với số người đi máy bay cao kỷ lục trong nhiều năm nay, gạt qua một bên những lo ngại về lạm phát để về đoàn tụ cùng người thân và tận hưởng cuộc sống bình thường sau hai mùa lễ hội trong dịch bệnh COVID-19, theo AP.

Nước Mỹ và thế giới đã qua dịch Covid chưa?

Tuy nhiên việc thay đổi thói quen trong công việc và vui chơi có thể giúp giảm mật độ đám đông và giảm áp lực vận chuyển thường thấy trong mùa lễ hội. Cụ thể, nhiều chuyên gia cho biết nhiều người sẽ bắt đầu nghỉ lễ sớm hơn, hoặc trở về nhà trễ hơn bình thường vì họ phải dành một vài ngày để làm việc từ xa, hoặc ít nhất là thông báo với sếp rằng họ đang làm việc từ xa.

Hành khách tại phi trường Denver, Colorado. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Những ngày di chuyển đông đúc nhất trong tuần lễ Tạ Ơn thường là Thứ Ba, Thứ Tư và Chủ Nhật sau ngày lễ. Trước đó, Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang (FAA) dự báo Thứ Ba, 22 Tháng Mười Một, là ngày đông nhất năm nay, với khoảng 48,000 chuyến bay được lên lịch.

Hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười Một, ông Chris Williams ở Raleigh, North Carolina, cùng vợ và hai đứa con bay đến Atlanta, Georgia, để tận hưởng kỳ nghỉ cùng đại gia đình của mình.

Chia sẻ về chuyến đi, người đàn ông 44 tuổi làm trong lĩnh vực tài chính cho biết mặc dù đây là khoảng thời gian di chuyển đông đúc và chi phí đi lại cũng đắt đỏ, thế nhưng ông vẫn quyết định về với gia đình lớn của mình sau hai mùa lễ Tạ Ơn không được làm điều này.

Theo ông Williams, dù năm nay chi tiêu gia đình chật vật, nhưng ông cố gắng tận dụng cơ hội này để dạy con mình vài bài học tài chính cơ bản. Con gái nhỏ của ông học được sách để dành tiền tiêu vặt từ Tháng Ba và mua quà cho bạn bè vào Black Friday hoặc Cyber Monday.

Dữ liệu từ Cơ Quan Quản Trị An Toàn Giao Thông (TSA) cho biết có hơn 2.6 triệu hành khách di chuyển hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười Hai, vượt qua con số 2.5 triệu người vào ngày Thứ Hai trước lễ Tạ Ơn năm 2019. Xu hướng tương tự cũng diễn ra vào Chủ Nhật, 20 Tháng Mười Một, đánh dấu lần đầu tiên số người đi máy bay trong tuần lễ Tạ Ơn vượt qua con số trước đại dịch.

Bà Sharon Pinkerton, phó chủ tịch tại tổ chức thương mại Airlines for America, cho biết mọi người thường tản ra và di chuyển vào những ngày khác nhau. Như vậy việc di chuyển sẽ suôn sẻ hơn.

Hiệp Hội Xe Hơi Mỹ (AAA) dự đoán có 54.6 triệu người sẽ di chuyển ít nhất 50 dặm ở Mỹ trong tuần này, tăng 1.5% so với lễ Tạ Ơn năm ngoái và chỉ ít hơn 2% so với năm 2019. Trong đó gần 49 triệu người di chuyển bằng xe hơi và 4.5 triệu người di chuyển bằng máy bay từ Thứ Tư, 23 Tháng Mười Một, đến Chủ Nhật, 27 Tháng Mười Một.

Các hãng hàng không của Mỹ đang phải vật lộn để vận hành khi số lượng khách tăng đột ngột trong năm nay. Bà Pinkerton cho biết nhiều hãng phải giảm bớt lịch bay và tuyển thêm hàng ngàn nhân viên. Do đó hiện nay số phi công đang nhiều hơn trước đại dịch, nên họ tin rằng tuần này sẽ suôn sẻ hơn.

Theo kế hoạch, các hãng hàng không giảm 13% chuyến bay trong tuần này so với lễ Tạ Ơn năm 2019. Tuy nhiên vì sử dụng máy bay lớn hơn, nên số lượng ghế bán ra chỉ giảm 2%.

Các hãng hàng không tiếp tục cho rằng việc gián đoạn chuyến bay là do thiếu nhân viên kiểm soát không lưu, đặc biệt là ở Florida, một điểm đến quen thuộc trong các kỳ nghỉ. Tuy nhiên ông Pete Buttigieg, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải, bác bỏ quan điểm này, cho rằng chính các hãng hàng không mới là nguyên nhân dẫn đến các vụ hoãn hoặc hủy chuyến bay.

TSA dự đoán các phi trường sẽ đông đúc hơn so với năm ngoái và có thể ngang bằng với năm 2019. Ngày đông khách nhất trong lịch sử TSA là Chủ Nhật sau lễ Tạ Ơn 2019, với hơn 2.9 triệu người tại các trạm kiểm soát phi trường.

Bà Stephanie Escutia đi cùng mẹ, chồng và bốn đứa con trở về thành phố Kansas, Kansas, để kịp lễ Tạ Ơn. Bà cho biết gia đình mình phải mất đến bốn tiếng đồng hồ để vượt qua vòng kiểm tra và an ninh tại phi trường Orlando, Florida, sáng Thứ Ba, 22 Tháng Mười Một. Bà ngạc nhiên vì độ đông đúc của phi trường, nhưng cho biết bản thân rất thích cảm giác mọi chuyện trở lại bình thường.

Và năm nay, dù cho giá xăng, giá vé máy bay có tăng, nhưng cũng không thể cản bước mọi người di chuyển bằng xe hoặc máy bay. Do đó nhiều bên dự đoán lượng hành khách Giáng Sinh và Năm Mới sẽ tăng cao. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.