Group News: Tin copy

Los Angeles là một thành phố liên tục thay đổi và đa văn hóa. Tuy nhiên, thành phố này đang dần bất ổn vì những lời kỳ thị của Hội Đồng Thành Phố, và đây là chủ đề của buổi hội thảo do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức.

Ngày càng nhiều cặp vợ chồng Mỹ chỉ sinh một con, dù trai hay gái
Cư dân Los Angeles biểu tình phản đối Hội Đồng Thành Phố sau khi nghe đoạn thu âm kỳ thị. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Ít thành phố nào có sự đa văn hóa như Los Angeles, với gần 4 triệu dân và nói hơn 200 ngôn ngữ. Nhiều sắc dân sống gần nhau, có hôn nhân đa chủng tộc, và nhiều người thường xuyên ăn những món của sắc dân khác.

Tuy vậy, sự đa văn hóa đó quá lớn đối với khả năng của chính quyền thành phố, nhất là qua những lời kỳ thị trong đoạn thu âm một cuộc họp của Hội Đồng Thành Phố Los Angeles vào Tháng Mười mới đây. Đoạn thu âm đó đang gây chấn động nhiều cộng đồng thiểu số ở Los Angeles.

Các diễn giả đại diện cho nhiều sắc dân ở Los Angeles sẽ thảo luận về những lời kỳ thị của các dân cử, và nói về những cách giúp thành phố đa văn hóa hơn.

Bà Jasmyne Cannick và ông Arcenio Lopez. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Câu hỏi đầu tiên cho các diễn giả là phản ứng của họ sau khi nghe những lời kỳ thị của các dân cử.

Bà Jasmyne Cannick, ký giả và nhà hoạt động chính trị gốc Phi Châu, cho biết chuyện kỳ thị ở Los Angeles không có gì lạ, bà biết các dân cử có suy nghĩ kỳ thị đó, và cho rằng không có gì để chối cãi sau khi nghe các đoạn thu âm của phiên họp.

Bà còn nói Los Angeles là một nơi khó sống vì chi phí cao và có nhiều điểm kỳ thị người da đen, cũng như chưa hiểu được hoàn toàn về những thay đổi trong thành phố mà những lời kỳ thị của các nghị viên sẽ tạo ra.

Cộng đồng thổ dân Latino cũng biểu tình phản đối Hội Đồng Thành Phố Los Angeles. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Hiện nay, các nghị viên của Los Angeles đang bị cư dân phản đối rất dữ dội, và thậm chí Thống Đốc Gavin Newsom còn kêu gọi Nghị Viên Gail Cedillo và Nghị Viên Kevin De Leon từ chức.

Ông Arcenio Lopez, tổng giám đốc của Mixteco Indígena Community Organizing Project, đại diện cho người thổ dân Latino, cho biết chuyện kỳ thị giữa các sắc dân không có gì lạ, nhưng rất buồn và không thể tin được vì những lời kỳ thị từ những dân cử được chọn để đại diện cho sự đa văn hóa của Los Angeles.

Tuy vậy, ông nói mình không quá ngạc nhiên vì đoạn thu âm các nghị viên chứng minh người thổ dân vẫn đứng cuối cùng trong các chính sách.

Ông Richard Rodriguez và bà Erin Kaplan. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Ông Lopez còn cho hay ông muốn Hội Đồng Thành Phố Los Angeles chịu trách nhiệm, và thành phố sẽ có nhiều thay đổi sau khi họ từ chức.

Ký giả và tác giả sách Richard Rodriguez cho hay thành phố Los Angeles từng gặp nhiều bất ổn cách đây mấy thập niên, và điều đó giúp tạo ra nhiều điểm đặc sắc của thành phố. Bây giờ, thành phố phải đối mặt với vụ rùm beng trong Hội Đồng Thành Phố.

Một ký giả và tác giả sách khác là bà Erin Kaplan cũng đóng góp ý kiến, cho rằng đoạn thu âm phơi bày được sự thật trong Tòa Thị Chính Los Angeles, với các dân cử sẵn sàng loại bỏ người da đen ra khỏi cách chính sách đầu tiên. Điều đó sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho cộng đồng gốc Phi Châu và khiến nhiều người rời khỏi thành phố.

Bà còn nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề của người da đen, mà là vấn đề của nhiều sắc dân thiểu số.

Los Angeles là một thành phố đầy nét đa văn hóa. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Về sự đại diện cho các cộng đồng thiểu số, bà Cannick cho rằng một dân cử có thể đại diện cho nhiều cộng đồng, chứ không phải chỉ có sắc dân của họ.

Bà còn nói việc chú trọng đến lợi ích cho người da đen không chỉ có người Mỹ gốc Phi Châu, mà còn có những người gốc Haiti, hay những người da đen thuộc các nước Caribbean.

Các diễn giả cho rằng cư dân cũng như các dân cử phải hiểu rõ lịch sử của thành phố Los Angeles, phải hiểu rõ văn hóa của từng sắc dân để phát triển. Họ nhấn mạnh các dân cử phải chú ý đến lợi ích của cư dân, chứ không phải muốn đối đầu với các cộng đồng thiểu số như Hội Đồng Thành Phố hiện nay.

Theo NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.