Group News: Tin sản xuất

"Em ơi! Mùa xuân đến rồi đó" ...

Phương Nam.  Mùi hoa ướp hương  gió nồng nàn vị xuân. Hoa từ khắp nơi về tô màu cho phố. Dịch covid vẫn rình rập khắp nơi. Nhưng mùa Xuân đã gọi những bước chân người vì tết. Hình như không có gì cưỡng được những tập tục văn hóa đã ăn sâu vào máu thịt con người. Mùa Xuân đến, ai cũng nghĩ đến việc đón những điều may mắn cho năm mới. Vạn vật thiên nhiên còn cựa mình khoác lên bộ cánh mới. Huống chi con người. Tết đã đến từ rằm tháng chạp.

Tết thực sự bắt đầu từ tết ông Công  ông Táo. Mấy đứa bạn già chúng tôi cứ nhắn cho nhau: tết đơn giản thôi, chả sắm gì. Vừa qua trận dịch, xác xơ cả rồi. Nói thì nói vậy. Nhưng rồi chả đứa nào cưỡng được. Lại đi tha lôi hoa cỏ đầy sân đầy nhà. Rồi lại thịt thà bánh trái. Xưa kinh tế nghèo. Mong tết để được ăn ngon. Đến chúc tết nhà nhau được mời " ngồi mâm" là quý hóa lắm. Nên người ta gọi " ăn tết". Bây giờ bữa thường còn hơn bữa giỗ xưa. Giờ người ta gọi " chơi tết". Nhưng tết là lúc được nghỉ ngơi sum họp gia đình. Ai cũng phải sắm cửu phẩm dâng mời các đấng thần linh Phật, Chúa và tổ tiên ông bà mình. Tết là niềm hạnh phúc được lo toan tất bật của  phụ nữ. Sắm sửa cho gia đình đón tết, mệt thì than. Nhưng  đàn bà nào tết nhàn tản không phải lo gì cho tết sẽ thấy buồn lắm, trống trải lắm. Tôi thật!

Nhà tôi con cái vẫn cắm mặt ở cơ quan. Tối về còn chạy đi tết tư các sếp, bạn bè. Tôi có chung tay nơi này nơi nọ cùng bạn bè góp những phần quà tết cho những mảnh đời nghèo khó mà mình không biết mặt. Những ngày này cũng bận bịu ra gì. Nào dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc hoa cỏ nhà mình.  Rồi cũng hớn hở ngóng tết chả khác gì chó hóng tát ao. Vui lắm. Không phải mong ăn. Giờ chả ai thèm ăn nữa. Vậy mà vẫn mua chất đầy một tủ lạnh . Cũng chen chúc đi chợ, siêu thị lớn bé như" ma thiếu vàng". Mua nhiêu vẫn sợ thiếu gì đó. Con gái tôi mang di truyền của mẹ. Đi làm về cũng  túi lớn túi bé. Từ cả nửa tháng trước đã mua hoa Tuyết Mai về chưng. Hoa giăng bốn phía nhà. Tối qua, con gái bê về một cây Đào Bích tuyệt đẹp. Mấy đứa cháu đến " đi tết" dì ngắm rồi hú lên chụp hình để đặt cây giống vậy. Mà chúng nó là sếp sòng, hoa cúng thiếu gì. Tôi nhìn cũng khoái. Nhưng gần bốn mươi năm chung thủy với mai vàng rồi. Cách gì cũng phải có mai. Tính thích hoa hơn tất cả. Tết ra đường, vạn sắc hoa quyến rũ. Cứ muốn ôm cả mùa xuân về nhà.  Thấy một loài hoa ưa thích là không thể hoãn sự sung sướng lại được. Lại bồng bột an ủi: một ngày tết thu hoạch thật nhiều niềm vui cái đã. Đấy là cái sự chơi tết. Xưa mẹ bảo:" Đói  quanh năm, no ba ngày tết" nên tết là vét sạch bao tượng căn cơ chắt bóp cả năm mà lo  cái tết đủ đầy cho chồng con. Bây giờ tôi cũng theo di truyền đó. Nhưng chủ yếu là " ăn không khí tết". Là hưởng sự tất bật mua mua bán bán, nấu nướng sắm đặt. Là thưởng cho mình cái thú được " tiêu tiền". Đam mê shopping  thì chả mấy đàn bà không khoái tỷ. Trừ những người bị dòng máu Grangde đậm đặc mới để tiền vào kho ngắm thôi.

Tết giờ mua bán sắm sửa thế thôi . Đã " nư" ngày tết là chính. Nhưng chị em lại bóp mồm bóp miệng đày đọa thần khẩu. Bởi sợ tăng cân. Sợ lên hình không đẹp. Lấy đâu hình up fây?

 Mọi người chắc cũng nhiều người như tôi. Ngoài những món thức ăn truyền thống ngày tết. Hôm nay tôi muốn gửi đến các tín đồ bếp núc một món ăn không cần biên giới vùng miền, nguyên liệu gần gũi dễ tìm. Chế biến đơn giản không cần gia vị, ngon , bổ, rẻ,  Nhưng không bị mập, lại đẹp da mướt tóc , chắc xương. Nghe thế cánh phụ nữ lại chả tươm tướp nhỉ. Vì xanh tóc mướt da, nhiều chị em sẵn sàng chi thật nhiều tiền hay gồng mình khổ hạnh rèn luyện tập tành ăn kiêng cơ mà. Ai cũng háo hức khi nghe loại TPCN có nguồn gốc collagen, sẵn sàng bỏ tiền tậu về để chăm bón làn da cho mình. Nhưng lại bỏ quên một thực phẩm rất giàu hàm lượng Collagen. Cái tôi muốn giới thiệu là món ăn từ da heo. Từ ngày xửa ngày xưa. Ông bà đã biết sử dụng da heo làm Bóng Bì. Đó là nguyên liệu làm một món trong mâm cỗ nhà quyền quý. Các phụ nữ thanh lịch đất thủ đô ai cũng nhìn bát bóng trong mâm cỗ ngày giỗ chạp để đánh giá tay nghề đảm đang tinh tế. Ở Hải phòng, ai không mê món nem thính nem chạo cơ chứ...Rất nhiều món ăn thú vị từ da heo.

Mâm cơm Tết

Mâm cơm Tết

Trước khi bật mí cách làm món ăn ngày tết không ngán từ da heo. Tôi sơ lược về thành phần tác dụng của da heo: Trong da heo, hàm lượng protein khá nhiều . Nhưng thành phần chủ yếu là Gelatin và Collagen. Hai chất này giống như xi măng gắn kết các tế bào mô cơ thể vững chắc. Trong cơ thể con người   Thịt, da, xương, lông,  tóc, các mô liên kết đều rất cần bổ sung hai chất này. Chính hai chất này có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư. Làm ẩm da, tăng độ đàn hồi của da, bổ sung thường xuyên sẽ làm mờ vết nhăn. Làm tóc sáng bóng.

Trong da heo còn nhiều thành phần Carbonhydrat và vit B12 nên còn có tác dụng tốt cho xương , móng, bổ máu. Vậy mà nhiều khi các bà nội trợ lại rẻ rúng bỏ qua nó. Ở nhà tôi. Mỗi khi ăn thịt heo con tôi cứ lựa bỏ hết phần da và mỡ. Tôi tiếc, cứ mót phần da ăn lại. Bảo chúng da heo thành phần lipid không nhiều đâu mà sợ mập. Nhưng Bụt chùa nhà thì chả thiêng. Dù mẹ là bác sĩ dinh dưỡng có số má.

Hôm nay tôi gửi đến các bạn món bánh da heo dễ làm dễ ăn, ai cũng có thể ăn được. Công thức chế biến rất dễ . Yêu cầu cao nhất của món này là phải thật sạch. Da heo tươi mua về, đầu tiên làm sạch lông. Đun chảo thật nóng , áp da heo vào đấy, chẳng những lông heo cháy hết mà mùi hôi của da heo cũng hết. Bước 2 là luộc để làm sạch. Nước luộc cho chút muối, gừng và hành tươi. Luộc da trong nước sôi đó chừng năm phút thì rửa lại bằng nước lạnh. Sau khi vớt ráo là công đoạn 3: cạo thiệt sạch bề mặt ngoài da và nạo kỹ phần mỡ  mặt trong da, phải không còn tí mỡ nào. Cạo xong thì rửa  kỹ bằng nước sạch. Khi này miếng da đã thanh mảnh trong trẻo lắm rồi. Công đoạn tiếp là dùng dao mỏng, bén, xén da heo thành những khúc xêm xêm nhau rồi thái  sợi mỏng. Da heo xắt sợi xong rửa đi rửa lại  kỹ cho đến khi nước trong, không còn váng mỡ. Để thật ráo chuyển vào khâu chế biến cuối là hầm da heo. Nước hầm da heo tôi cho một xíu muối, đường phèn cho dịu vị, Gừng tươi, hành. Nước đổ xâm xấp  phần da , riu lửa trong hai giờ. Gần kết thúc thời gian hầm, tôi cho vài bông hoa hồi, vài mảnh nhỏ quế chi những gia vị này có trong các siêu thị. Khi nước hầm còn hai phần hay một nửa cũng được thì tắt bếp. Chuẩn bị một cái khay sạch. Nhặt hết giavị: Gừng, hàng, hoa hồi, quế chi, ra khỏi món ăn. Đổ keo này ra khay, dàn đều.

Khi món ăn đã thật nguội. Nó sẽ dẻo như tấm cao su. Phần Gelatin và collagen trong veo, điểm những sợi da trắng thật hấp dẫn. Bạn cắt thành từng khúc rộng khoảng 5 cm , bỏ hộp cất tủ lạnh ăn dần. Khi ăn thì xắt lát vừa ăn như cắt chả. Khẩu vị tùy ở nước chấm mình pha chế . Có thể pha nước chấm chua ngọt. Có thể làm sốt bằng tương , xì dầu, dầu hào, bột nêm, tương ớt, hành tỏi,ớt băm, trộn đều hỗn hợp lên làm sốt rưới lên dĩa bánh  da heo đã cắt . Rau ăn kèm là sàlách , rau thơm cuốn ăn cùng. Món này ăn no không sợ ngán , không lo mập. Có thể dùng món keo này nấu với thịt chân giò thành món thịt đông đẹp chuẩn. Tôi nhớ có lần vào cửa hàng bán đồ bắc nơi góc bùng binh cầu Điện Biên Phủ mua một hộp thịt đông vị bắc. Đắt lòi kèn ra. Vậy mà về nhà cắt ra, keo để nấu thịt đông lại là rau câu, dở ẹc. Từ đấy cạch luôn. Các bạn đọc bài này, nhanh chân ra chợ gom mớ da heo về chịu khó thực hành nhé, ăn với dưa hành làm món nhắm bình dân cũng đưa cay lắm. Nếu thích, bữa nào quỡn quỡn , tôi lại kể một món về da heo cũng ngon dza dzì nữa.

Còn bây giờ tôi đi đong rượu, làm thơ  thơ đã.

" Rượu đủ muôn bầu đong tuổi nguyệt

Thơ thừa vạn áng trải thang mây." Tết đến xuân này dù sao cũng không hoãn sung sướng được.

Hoa Mai

TTXVIETNAM


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.