Group News: Tin copy

Chuyên gia phân tích tội phạm Đào Trung Hiếu đã có những chia sẻ về vụ việc của bà Nguyễn Phương Hằng - CEO Đại Nam bị bắt tạm giam.

Thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng là một nhân vật được nhiều người biết đến và “nổi tiếng” trên mạng xã hội. Những buổi livestream của bà Hằng trên nền tảng mạng xã hội luôn có số lượng rất lớn người theo dõi. Nhưng những câu chuyện quanh nhân vật này cũng gây tranh cãi trong suốt gần một năm qua…

Trong thông tin khởi tố, bắt tạm giam tối 24/3, công an TP.HCM cho rằng bà Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân thực hiện nhiều buổi phát sóng trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan tới đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. 

Mới đây, chuyên gia nghiên cứu tội phạm Đào Trung Hiếu đã có những phân tích của riêng mình về vụ việc này. Dưới đây là bài phân tích của ông Đào Trung Hiếu:

"Cái giá khi để quyền tự do của mình chà đạp quyền tự do của người khác và trật tự xã hội:

Trưa hôm rồi, tôi với ca sĩ Duy Mạnh ngồi trò chuyện với nhau, câu chuyện đưa đẩy thế nào mà quay về chủ đề bà Phương Hằng - một người mà cả 2 chúng tôi đều có ít nhiều thiện cảm bởi những việc làm từ thiện, nhân đạo khá tích cực trong những năm vừa qua của gia đình bà. 

Ai ngờ đến tối hôm ấy bà bị bắt về tội danh mà nhiều người đã dự cảm trước đó. 

Với chúng tôi, nguy cơ bà Hằng bị xử lý hình sự, đã hiện hữu sau khi những thứ bà công bố trên mạng xã hội được cơ quan chức năng kết luận rằng không có căn cứ. 

Mấy năm qua, việc bà Hằng tố đích danh sai phạm của một số người đã gây hiệu ứng xã hội mạnh mẽ trên truyền thông phi chính thống, khiến dư luận xã hội dậy sóng và cơ quan chức năng ở nhiều tỉnh, thành phố đã phải mất nhiều công sức vào cuộc điều tra xác minh. Thời gian đầu, nhiều người cảm thấy lôi cuốn và thích thú với thông tin độc lạ mà bà Hằng đưa ra, vì được thỏa mãn sự tò mò. Hơn nữa, góc nhìn của người phát ngôn tạo cảm giác đứng ra từ lợi ích của nhiều người dân. 

Xin lưu ý, quyền tự do ngôn luận của công dân được pháp luật nước ta bảo hộ, được ghi nhận trong hiến pháp như một bộ phận của quyền con người. 

Vấn đề là nội dung, thông điệp đưa ra thế nào, có phục vụ lợi ích của xã hội, tốt cho cộng đồng hay xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Quan sát phát ngôn của bà Hằng trong cả một quá trình, dễ nhận thấy thời gian đầu bà nói ở một chừng mực có thể chấp nhận được, như kể những giấc mơ. Cách nói ám chỉ không trực tiếp xâm hại danh dự, nhân phẩm của người được đề cập. 

Nhưng càng về sau, dường như bị ảo giác bởi những tung hô của cộng đồng mạng, bà hăng hái “bóc phốt” nhiều người, với ngôn từ không phù hợp, làm đối phương bị công kích cảm thấy tổn thương. 

Không dừng lại trước các cảnh báo, bà tiếp tục đẩy câu chuyện đi quá xa, với những cáo buộc khá cụ thể, mang màu sắc đầu tố cá nhân. 

Nghe bà nói trên livestream, tôi có cảm giác bà đang tự cho mình vị trí của người phán xử, thế thiên hành đạo. 

Những phát ngôn không theo các tiêu chí văn hóa, đạo đức, với tâm thế kể cả, bề trên, hay hằn học, miệt thị,.. đã gây ra một bầu không khí nặng nề trong sinh hoạt trên mạng xã hội. 

Nhiều người, trong đó có tôi từ chỗ ủng hộ việc mạnh dạn lên tiếng tố cáo tiêu cực thời gian đầu, dần cảm thấy bà này đã đi quá giới hạn cho phép của quyền tự do ngôn luận. 

Dường như sự tung hô của một bộ phận đông đảo công chúng đã khiến bà ảo tưởng sức mạnh, dẫn đến sự tùy tiện, coi thường các chuẩn mực đạo đức và pháp luật. 

Việc tố người khác với những con số như thật, những sự kiện tưởng chừng có thật, đã khiến những người bị tố cáo bị xã hội nghi kỵ và thật khó thanh minh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của họ. Đồng thời tạo ra một trào lưu xấu trong giao tiếp trên không gian mạng.

Nhiều người kể với tôi rằng bọn trẻ trong nhà đã hấp thụ thói nanh nọc, cạnh khóe, mạt sát, dè bỉu giá trị của người khác sau khi bị cuốn theo phát ngôn của bà này. 

Đó là một trong những hậu quả về khía cạnh văn hóa. 

Vài tháng trước, khi bà tố đích danh một số người biển thủ tiền từ thiện, với những con số khá cụ thể trên các livestream, tôi đã nghĩ đến khả năng bà bị xử lý hình sự, nếu những cáo buộc đó được xác định là không có cơ sở. 

Mọi chuyện diễn ra đúng theo phán đoán này. Những người bị tố cáo có quyền lên tiếng, đòi hỏi một sự minh oan từ phía các cơ quan bảo vệ pháp luật. 

Đánh giá tội danh mà bà Hằng bị khởi tố, tôi thấy có sự thỏa đáng. Đồng thời nhận định câu chuyện có thể không dừng lại với tội danh này nếu kết quả điều tra xác định đương sự có thêm các sai phạm khác đến mức phải xử lý hình sự. 

Ngay sau khi có thông tin bà Hằng bị bắt, một người bạn đã bảo tôi: “Chính bà đã lựa chọn cho mình kết cục này.”

Dường như bà đã ép pháp luật phải cho bà thấy giới hạn của quyền tự do. Vẫn theo người bạn này, có lẽ các cơ quan bảo vệ pháp luật đã cho bà quá nhiều cơ hội để dừng lại, nhưng bà đã không chọn phương án tốt nhất cho mình. 

Thế nên kết cục này là lẽ tất yếu khi một người tự cho phép quyền tự do của mình chà đạp lên quyền tự do của người khác. 

Bài học này, thiết nghĩ, không của riêng ai!”

Theo Sadmedia


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.