Group News: Tin copy

Thông qua lời nói, bạn hoàn toàn có thể quyết định việc có được người khác yêu mến, kính trọng hay không.

Việc không cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói hàng ngày dễ khiến bạn rơi vào những tình huống khó xử, mọi người xung quanh khó chịu hay thậm chí đem đến tai họa cho bản thân.

Dưới đây là 3 câu nói của cổ nhân xưa để lại, đúc kết kinh nghiệm để trở nên thông minh, khéo léo hơn trong giao tiếp. Áp dụng những điều này, bạn có thể quyết định có được người khác yêu mến, kính trọng hay không.

Euripides - Nhà văn cổ đại Athena: "Hãy nói nếu bạn có những lời lẽ mạnh mẽ hơn, nếu không, hãy im lặng."

Trong một số trường hợp, im lặng mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. 

Thay vì nói nhiều, nói những điều vô nghĩa, không có giá trị, hay gây khó chịu cho người khác, hãy thử học cách im lặng và dùng đôi tai lắng nghe. Miệng lưỡi lanh lợi là một thế mạnh, tuy nhiên vũ khí đó chỉ nên được sử dụng khi suy nghĩ, tư tưởng trong bạn đã chín chắn, thông suốt.

Khi đó những lời nói từ bạn sẽ có giá trị và hữu ích với người nghe, từ đó, trọng lượng lời nói cũng như giá trị bản thân con người bạn cũng sẽ tăng lên.

Euripides - một trong 3 nhà văn vĩ đại nhất Athena thời Hy Lạp cổ đại với câu nói về sự im lặng là thông minh trong giao tiếp. (Ảnh minh họa)

Càng nói nhiều, bạn càng dễ nói hớ, nói những lời không ý nghĩa. Bạn không thể nghĩ những điều bạn vô tình nói ra lại thật ngu ngốc, cho đến khi bạn lãnh đủ hậu quả từ nó.

Ví dụ như khi bạn tùy tiện nói ra một lời hứa nhưng không thực hiện được nó, điều này sẽ khiến bạn bị mất uy tín và lòng tin của mọi người, từ đó sẽ không ai muốn nghe bạn hứa nữa.

Nhà văn Nga L.Leonop: "Những người mạnh không dùng lời lẽ lăng mạ."

Lời nói là một phần quan trọng để đánh giá tính cách, phẩm chất của một con người. Chính vì vậy, trong ứng xử, hãy cố gắng luôn nói ra những lời hay ý đẹp, giao tiếp vui vẻ, điềm đạm và lịch sự với mọi người. Tránh chê trách thẳng thừng hay nói ra những lời ác ý, cay nghiệt.

Khi bạn nói những lời tử tế với gia đình, bạn bè, hay chỉ là những người xã giao, qua đường, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt họ. Và chính họ cũng sẽ đối xử lại như vậy với bạn.

Cổ nhân dạy 3 kỹ năng giao tiếp khiến ai cũng mến bạn: Có những lúc không nói là khéo nhất - Ảnh 3.

Giao tiếp vui vẻ, điềm đạm, lịch sự giúp bạn phát triển thêm nhiều mối quan hệ, được mọi người yêu mến. (Ảnh minh họa)

Dù có nóng giận, muốn chê trách đến đâu, hãy cố gắng kìm nén bản thân để không nói ra những lời lẽ cay nghiệt, khó nghe hay thậm chí và xúc phạm người khác. Việc làm này không chỉ gây khó chịu, tổn thương đến người khác mà còn vô tình khiến bạn bị đánh giá là nóng nảy, ác khẩu, mặc dù thực sự trong thâm tâm bạn không hề là người xấu.

Ai cũng có khuyết điểm, hoặc trong cuộc sống chắc chắn sẽ có những lúc ta gặp phải điều không như ý. Tuy nhiên, người thông minh sẽ biết cách bình tĩnh trước mọi vấn đề. Hãy thẳng thắn chia sẻ, góp ý chân thành với nhau, từ đó tìm ra giải pháp thay vì chỉ chăm chăm “xả” cơn tức giận qua ngôn từ.

Tôn Tử: "Tướng giỏi sau khi thắng trận không cần ai khen và cũng không cần ai biết đến công lao."

Về bản chất, việc phô trương những điểm mạnh bạn có không phải là xấu. Nhưng khi bạn nói quá nhiều về nó, người khác sẽ cảm thấy không được vui vẻ cho lắm. 

Câu nói của Tôn Tử ý chỉ, những người thông minh, tài giỏi sẽ hiếm khi khoe khoang ra những tài năng của họ. (Ảnh minh họa)

Bạn càng khoe khoang nhiều, người ta càng biết rõ về bạn, vô tình những điểm mạnh và cả những điểm yếu của bạn sẽ được để ý. Đây là cơ hội dành cho những kẻ vốn đã không thích bạn từ lâu lợi dụng.

Những người xung quanh khác tuy không có ý xấu với bạn nhưng sẽ không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi suốt ngày phải nghe 1 người tự mãn về bản thân, hoặc có thể sẽ có nghĩ rằng bạn là “thùng rỗng kêu to”. Nếu bạn đã thực sự tài giỏi, tài năng đó sẽ được tự biết đến.

Đối với những việc quan trọng của bản thân thì bạn càng không nên khoe khoang chúng mà thay vào đó là hãy giữ bí mật.

Vì vậy trong cuộc sống, cách chúng ta giao tiếp, ứng xử, từng lời ăn tiếng nói đều rất quan trọng. Hãy nắm rõ các cách giao tiếp ứng xử thông minh để được mọi người xung quanh yêu mến hơn và cũng tránh khỏi những rắc rối không đáng có.

Theo Pháp luật & Bạn đọc


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.