Group News: Tin copy

Một số nhà lập pháp tiểu bang California đang đề nghị lập một quỹ trị giá khoảng $1 tỷ để giúp trả một phần tiền “down payment” (khoản trả trước, thông thường là 20%) cho cư dân của tiểu bang mua nhà lần đầu tiên.

Mua nhà ở Mỹ hiện nay căng thẳng đến mức nhiều người phát khóc

Chương trình này, có tên “California Dream for All” được Thượng Nghị Sĩ Toni G. Atkins, trưởng khối đa số Dân Chủ tiểu bang California, đề ra, theo đài truyền hình KTLA 5 hôm Thứ Hai, 20 Tháng Sáu.

Một người khách đi xem nhà rao bán ở Kentfield, California. Một số nhà lập pháp California đang đề nghị giúp trả một phần tiền “down payment” cho cư dân tiểu bang mua nhà lần đầu tiên. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Theo đó, chương trình sẽ cung cấp 17% số tiền mua căn nhà đầu tiên của cư dân tiểu bang, qua việc dùng để trả một phần (hoặc cho cả) số tiền “down payment” này. Người mua nhà cũng sẽ được giúp tư vấn về tài chánh khi mua nhà.

Đến khi người mua nhà tái tài trợ hoặc bán căn nhà, tiểu bang sẽ có lại được số tiền 17% từ trị giá của căn nhà.

Bà Atkins nói rằng số tiền thu lại sau đó sẽ được đầu tư trở lại vào chương trình để giúp những người mua nhà lần đầu khác.

Hồi tháng qua Thượng Nghị Sĩ Atkins nói rằng “Chương trình California Dream for All sẽ cho thêm nhiều người có cơ hội thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn đi thuê nhà, trở thành người đầu tiên trong gia đình họ làm chủ được căn nhà, và cũng giúp cho thêm nhiều người tạo lập một tương lai tươi sáng hơn cho con cháu họ. Chương trình này có thể giúp thay đổi đời sống nhiều người.”

Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California Toni G. Atkins (phải) tại phòng họp Thượng Viện California. (Hình minh họa: Brian Baer/Getty Images)

Thủ quỹ tiểu bang California, bà Fiona Ma, nói rằng chương trình này sẽ cho các gia đình có lợi tức thấp và trung bình có cơ hội mua nhà, điều đang rất khó thực hiện tại tiểu bang vì giá nhà lên quá cao.

“Với giá nhà trung vị cho căn nhà đầu tiên ở California vượt quá mức $590,000, mức down payment trung bình là 20% là điều không thể có được cho nhiều người dân ở tiểu bang này,” theo lời bà Ma.

Trong khi giá nhà trung vị (median price) là $590,000 cho năm 2021, số tiền trung bình người mua căn nhà đầu tiên ở California phải trả trong năm này là $712,040, theo văn phòng của Thượng Nghị Sĩ Atkins.

Giới hữu trách cho biết điều đó có nghĩa là chỉ 26% gia đình dân California có đủ tiền để mua căn nhà ở mức giá trung vị, và nhiều gia đình khác coi như bị gạt ra ngoài lề.

Một căn nhà được rao bán ở Monterey Park, California hồi năm 2016. (Hình minh họa: FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images)

Giới hữu trách cho biết các gia đình thuộc thành phần thiểu số lại càng khó mua nhà hơn nữa. Chỉ khoảng 17% gia đình người Latino (nói tiếng Spanish) hay người da đen là có thể mua nhà ở mức giá trung vị này.

Chương trình của bà Atkins đề nghị mức đầu tư sơ khởi là $1 tỷ cho ngân sách của tài khóa tới, và cứ mỗi năm đầu tư thêm $1 tỷ trong suốt 10 năm.

Hôm Thứ Hai tuần qua, quốc hội tiểu bang California thông qua dự luật ngân sách cho tài khóa năm nay, nhưng hiện vẫn có các cuộc thương thảo với văn phòng Thống Đốc Gavin Newsom về bản ngân sách mà ông Newsom chịu ký ban hành. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.