Group News: Tin copy

Theo phúc trình hàng tháng của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR), doanh số bán nhà sẵn có đã giảm gần 6% trong Tháng Bảy so với Tháng Sáu, 2022.

72% số người mới mua nhà gần đây ‘hối hận’

Theo CNBC, doanh số bán nhà giảm xuống còn 4.81 triệu căn. Đây là tốc độ bán hàng chậm nhất kể từ Tháng Mười Một, 2015, ngoại trừ đợt lao dốc ngắn vào đầu đại dịch COVID-19. So sánh với cùng tháng một năm trước, doanh số bán nhà giảm khoảng 20%.

Một căn nhà rao bán với giá hơn $1 triệu ở San Francisco, California, hồi Tháng Tư, 2022. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR cho biết: “Về tác động kinh tế, chúng ta chắc chắn đang ở trong một cuộc suy thoái nhà ở vì các nhà xây dựng ngừng xây cất. Tuy nhiên, có phải chủ nhà cũng đang rơi vào tình trạng suy thoái? Tuyệt đối không. Những chủ nhà vẫn rất thoải mái về tài chính.”

Doanh số bán nhà Tháng Bảy dựa trên hợp đồng được ký vào Tháng Năm và Tháng Sáu.

Theo Mortgage News Daily, lãi suất thế chấp tăng đột biến vào Tháng Sáu, sau đó, quay đầu đi xuống và dao động ổn định quanh 5%. Đầu năm 2022, chỉ ở mức 3%, do đó, tác động nghiêm trọng đến khả năng chi trả, và đặc biệt lạm phát đồng thời tăng cao.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung ứng vẫn duy trì. Chỉ có 1.31 triệu căn nhà được rao bán vào cuối Tháng Bảy, không thay đổi so với Tháng Bảy, 2021. Với tốc độ bán hiện tại, số nhà này đủ cho nguồn cung ứng trong 3.3 tháng.

Trong khi nhu cầu mua giảm do khả năng chi trả yếu hơn, nhưng giá vẫn giữ ở mức cao. Giá trung vị của một căn nhà được bán trong Tháng Bảy là $403,800, tăng 10.8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng giá hiện đang ở mức vừa phải bởi vì đây là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ Tháng Bảy, 2020.

Danielle Hale, kinh tế gia trưởng của “Realtor.com” cho biết: “Giá bán trung vị tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn trong tháng thứ năm liên tiếp. Điều này cho thấy nhu cầu mua đang giảm dần.”

Mặc dù hoạt động bán hàng tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn ở các loại nhà cao cấp của thị trường nhà đất, nhưng xu thế đang suy yếu dần. Đơn giản là nguồn cung ứng hiện tại đang phong phú hơn.

Doanh số bán nhà có giá $100,000-$250,000 giảm 31% so với năm trước, trong khi doanh số bán nhà có giá $750,000-$1 triệu giảm 8%. Và doanh số bán nhà có giá trên $1 triệu giảm 13% so với một năm trước.

Những người mua nhà lần đầu chỉ chiếm 29% số người mua trong Tháng Bảy. Trong lịch sử, họ thường chiếm khoảng 40% doanh số, nhưng rõ ràng họ đang phải vật lộn với khả năng chi trả. Giá thuê cao cũng khiến họ khó tiết kiệm được tiền để trả trước.

Ngay cả khi doanh số bán hàng chậm lại, thị trường lúc này vẫn là một thị trường phát triển nhanh. Một căn nhà điển hình trong Tháng Bảy đã được ký hợp đồng chỉ trong 14 ngày so với 17 ngày của năm ngoái. Yun gọi đó là điều “bất thường.” 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.