Group News: Tin copy

Bùi Công Khánh nói Fashion4freedom vay mượn ý tưởng tác phẩm của anh cho bộ sưu tập phụ kiện thời trang cảm hứng từ súng.

Ngôi nhà 'báu vật' ở làng Vũ Đại của Bá Kiến: Hơn 110 năm trôi qua vẫn sừng sững

Xôn xao thông tin bộ 3 công viên giải trí đình đám thế giới sắp đổ bộ vào Việt Nam

Nghệ sĩ Việt tự làm show riêng

Trên trang cá nhân, nghệ sĩ đăng ảnh một phần tác phẩm Dislocate (tên tiếng Việt: Lạc Chốn) của anh, bên cạnh ảnh giám đốc sáng tạo Dzung Yoko đeo vòng cổ tên Gropecunt Lane, do tổ chức Fashion4freedom thực hiện. Theo Bùi Công Khánh, cách kết hợp súng với hoa văn truyền thống trong chạm khắc gỗ của chiếc vòng rất giống những chi tiết chạm khắc trong tác phẩm của anh. Sau khi nghệ sĩ lên tiếng ngày 17/2, câu chuyện đến nay vẫn gây chú ý với giới mỹ thuật.

Chủ thể súng trên tác phẩm Dislocate của Bùi Công Khánh. Ảnh: The Factory
 

Chủ thể súng trên tác phẩm "Dislocate" của Bùi Công Khánh. Ảnh: The Factory

Triển lãm tác phẩm Dislocate được Bùi Công Khánh ra mắt tháng 6/2016, và giới thiệu trên Instagram cá nhân năm 2015. Còn Fashion4freedom lần đầu quảng bá chủ thể súng trong thiết kế giày gỗ vào tháng 12/2016, trên fanpage thương hiệu. Theo Công Khánh, trước khi tác phẩm của anh được triển lãm, thiết kế của Fashion4freedom vẫn xoay quanh hình rồng phượng và các họa tiết hoa văn cổ. Anh cho biết từ 2021, một số đồng nghiệp nghĩ anh được Fashion4freedom mời hợp tác, vì các thiết kế khắc gỗ của họ sử dụng ngày càng nhiều hình ảnh súng ống xen lẫn hoa văn, giống tác phẩm Dislocate.

Bà Lê Thị Châu Quỳnh - đồng sáng lập Fashion4freedom - cho biết: "Chúng tôi đã sáng tạo các tác phẩm liên quan đến súng, lựu đạn từ nhiều năm trước với mục đích lên tiếng về nạn bạo lực súng tại các trường học ở Mỹ, bạo lực với phụ nữ, bạo hành gia đình... Chúng tôi vẫn thường sử dụng hình ảnh rồng, phượng, hoa, cánh chim, súng, lựu đạn - những biểu tượng phổ biến toàn cầu, không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cá nhân nào".

Vòng cổ áo Gropecunt Lane là sản phẩm phiên bản giới hạn của Fashion4freedom, có giá bán trên website Etsy hơn 10 triệu đồng.

Vòng cổ áo "Gropecunt Lane" là sản phẩm phiên bản giới hạn của Fashion4freedom, có giá bán trên website Etsy hơn 10 triệu đồng. Ảnh: Fashion4freedom

Theo bà Châu Quỳnh, cần có một hội đồng thẩm định nghệ thuật hay các giám tuyển uy tín để đưa ra những đánh giá về việc này. "Các nhận xét cá nhân chỉ gắn liền với quan điểm, góc nhìn từng người nên không đầy đủ", bà Quỳnh nói.

Giám đốc sáng tạo Dzung Yoko cho biết chưa trực tiếp xem tác phẩm của Công Khánh, nhưng anh nói: "Nhưng theo tôi biết, súng cũng có trên nhiều tác phẩm điêu khắc của phương Tây. Dù chưa có kết luận việc này, tôi không đồng ý việc sử dụng hình ảnh của tôi để dẫn chứng cho một ý kiến tiêu cực. Lẽ ra, anh Khánh cần làm việc với Fashion4freedom, vì họ mới là tác giả của sản phẩm gây tranh cãi".

Dislocate là tác phẩm lớn và tốn nhiều công sức nhất từ trước đến nay của Bùi Công Khánh. Anh nói: "Luật vốn không có quy định hay thước đo nào cụ thể để xác định tác phẩm này vay mượn ý tưởng từ tác phẩm kia. Mọi thứ phụ thuộc vào đạo đức nghề nghiệp của người làm nghệ thuật và sáng tạo. Nếu tổ chức kia ghi rõ họ lấy cảm hứng từ Dislocate, mọi chuyện đã khác".

Anh cho rằng Dzung Yoko cũng phải chịu một phần trách nhiệm khi quảng bá, cổ xúy cho một sản phẩm vay mượn ý tưởng. Nghệ sĩ nói: "Năm 2016, triển lãm của tôi được giới thiệu trên tạp chí do Dzung làm giám đốc sáng tạo. Cũng trong ấn phẩm này là bài viết về Fashion4Freedom. Là người chịu trách nhiệm phần hình ảnh tạp chí, việc anh ấy nói không biết gì về tác phẩm của tôi là không đúng".

Tác phẩm sắp đặt Dislocate. Ảnh: The Factory

Tác phẩm sắp đặt "Dislocate". Ảnh: The Factory

Bùi Công Khánh là nghệ sĩ quan tâm đến định kiến xã hội và di sản văn hóa. Từ những năm 1990, anh đã được biết đến qua nhiều triển lãm tranh, điêu khắc, sắp đặt, các đoạn phim ngắn...

Dislocate là tác phẩm sắp đặt mang ý nghĩa như một ngôi nhà, pháo đài, boongke, ngôi đền. Những bức chạm khắc trên xà nhà, cột gỗ, cửa sổ và các chi tiết tĩnh vật khác bằng chất liệu gỗ mít góp phần viết nên câu chuyện về lịch sử, xã hội và văn hóa Việt Nam. Tác phẩm tôn vinh nghề mộc của các thành viên trong gia đình của nghệ sĩ ở Hội An - những người Hoa di dân.

Nghệ sĩ mất ba năm hoàn thành tác phẩm, trong đó có một năm để lên ý tưởng và hai năm làm việc với nhóm nghệ nhân chạm khắc và thợ mộc Hội An. Lạc Chốn từng được trưng bày tại The Factory Contemporary Art Centre (TP HCM) năm 2016, tham gia triển lãm nghệ thuật quốc tế Singapore Biennale năm 2016, hiện đã được bảo tàng M+ Hongkong sưu tập

Fashion4freedom thành lập năm 2010, là tổ hợp gồm một doanh nghiệp xã hội và tổ chức phi lợi nhuận, đặt trọng tâm là giữ gìn văn hóa truyền thống và cải thiện đời sống của các nghệ nhân địa phương ở Huế.

Vòng cổ áo Gropecunt Lane, có nhiều chi tiết chạm khắc thủ công do nghệ nhân Đỗ Văn Thanh đồng thiết kế với Fashion4freedom. Tổ chức này giới thiệu về sản phẩm trên website: "Tính di sản Việt Nam được thể hiện thông qua kỹ thuật chạm khắc gỗ trong chùa cùng hình ảnh hoa mẫu đơn và chim cò, hạc. Trong sự tương phản rõ ràng, súng mang lại sự chú ý, không chỉ đối với quá khứ của Việt Nam mà còn với văn hóa súng đạn leo thang ngày nay ở Mỹ". Theo họ, cặp súng mang tính giễu nhại luật Open Carry ở Mỹ, vốn cho phép người dân một số bang được mang súng ra đường, còn hoa tượng trưng cho nạn nhân chết vì súng đạn.

Theo VNE


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.