Group News: Tin copy

Ngôi nhà của Bá Kiến, nhân vật có thật được cố nhà văn Nam Cao miêu tả trong tác phẩm “Chí Phèo” hiện là một địa điểm nổi tiếng với khách thập phương.

Làng Vũ Đại là cái tên người ta quen gọi làng Đại Hoàng (xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Ở nơi đây có một ngôi nhà được xem như "báu vật", không chỉ nổi tiếng một vùng mà còn là địa điểm tham quan của nhiều du khách thập phương - nhà Bá Kiến.

Ngôi nhà Bá Kiến được xây dựng trên một khu đất rộng chừng 900m2. Dù tuổi đời đã hơn 110 năm, ngôi nhà vẫn giữ được những nét nguyên bản, cộng thêm màu thời gian càng làm cho ngôi nhà trở nên đặc sắc.

Bên ngoài ngôi nhà của Bá Kiến. Ảnh: Công an nhân dân & DN&TT

Hơn 110 năm trước, nhà Bá Kiến là ngôi nhà bề thế, uy nghi, giàu có nhất vùng. Cụ Trần Duy Hạnh, một lái buôn giàu có vào năm 1910 đã đi tìm 20 thợ mộc tài hoa ở đất Lý Nhân về làm ngôi nhà này.

Hơn 20 thợ làm ròng rã gần 1 năm mới hoàn thành đủ thấy sự cầu kì, phức tạp của ngôi nhà này đến độ nào. Nhà có 3 gian theo truyền thống người Việt Nam, có 4 hàng cột với tổng cộng 16 cây cột lim, chân cột được kê đá tảng màu xanh đẽo gọt kì công.

Nội thất bên trong nhà được làm bằng gỗ lim bền đẹp nên hơn 110 năm qua ngôi nhà vẫn sừng sững bất chấp thời gian. Gạch dùng xây tường và lát nền nhà, sân được làm từ đất nung nên dù trải qua thời gian nắng mưa, vẫn không hề bong tróc.

Nội thất bên trong căn nhà. Ảnh: DN&TT

Nhà Bá Kiến ở làng Vũ Đại hội tụ đầy đủ các yếu tố đẹp theo phong thủy người Việt xưa như: mặt tiền ngôi nhà theo hướng Đông Nam "mát về mùa Hè, ấm về mùa Đông".

Sau khi cụ Hạnh mất, ngôi nhà lần lượt được truyền lại cho các đời con cháu. Đặc biệt, trong thời kỳ cụ Trần Huy Bính sống tại ngôi nhà này, nhà văn Nam Cao đã xây dựng hình tượng cụ Trần Huy Bính thành nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm "Chí Phèo".

Cụ Bính mất đi để lại gia sản cho con là Trần Duy Tảo nhưng do tính tình nghiện rượu nên cụ Tảo đã cầm cố hết tài sản rồi dần dần bán cả ngôi nhà.

Những cột gỗ, mái ngói chắc chắn dù hơn 110 năm trôi qua. Ảnh: Công an nhân dân

Ngôi nhà tiếp tục đổi chủ sang cụ Cai Hậu, tên thật là Trần Hữu Hậu (một Việt kiều Thái Lan) mua lại. Lúc đó, cụ Hậu mua với giá hàng chục cây vàng. Đến cuối đời, cụ Hậu không có con trai nối dõi. Ngôi nhà từ đó chuyển sang cho người cháu là ông Trần Hữu Hòa.

Sau khi trải qua 7 đời chủ, đến năm 2007, tỉnh Hà Nam đã mua lại ngôi nhà này với giá 700 triệu đồng từ vợ ông Trần Hữu Hoà và giao cho Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Lý Nhân quản lý.

Thông tin với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Hòa Hậu cho biết, công trình hiện được UBND xã phụ trách trông coi, đón tiếp du khách về tham quan cũng như việc nghiên cứu. Cùng với cá kho Vũ Đại, nhà Bá Kiến là một địa điểm nổi tiếng tạo nên thương hiệu cho địa phương.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.