Group News: Tin copy

Nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương vừa ra mắt tập thơ 'Cánh cửa bên kia trời' (NXB Hội Nhà văn phát hành). Buổi ra mắt ấm cúng toàn các bạn văn thân thiết với Đặng Thị Thanh Hương.


Đặng Thị Thanh Hương trong buổi ra mắt tập thơ mới ngày 20/5. 

Tập thơ Cánh cửa bên kia trời là tập thơ thứ 9 của nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương. 8 tập thơ đã xuất bản trước đó của chị là: Cổ tích tình yêu, Phiên bản, Vọng đêm, Những chiều mưa đi qua, Những con ốc chờn ren, Trà nguội, Người đàn bà chơi dao sắc, Con đã đến trong cuộc đời này.

Đặng Thị Thanh Hương là một trong những gương mặt thơ nữ để lại những dấu ấn đặc biệt, từng gây chú ý trên văn đàn thơ ca đương đại. Một gương mặt thơ với những sáng tạo độc đáo, tạo cho mình một phong cách riêng. Nói như GS. Hoàng Ngọc Hiến: “Trường viết văn Nguyễn Du từng cống hiến cho đời sống thơ ca hiện đại nhiều nhà thơ nữ xuất sắc như Lâm Thị Mỹ Dạ, Phan Thị Thanh Nhàn, Lê Thị Mây, Thu Nguyệt, Nguyễn Thị Hồng Ngát... Những nhà thơ nữ tên tuổi này đã tạo nên một diện mạo đặc biệt cho thơ ca hiện đại. Nhưng phải đến khi phát hiện ra Đặng Thị Thanh Hương, chúng tôi mới cảm thấy sứ mệnh của mình được vinh danh. Thơ Đặng Thị Thanh Hương độc đáo, sâu lắng, phá cách và giàu hình tượng, tạo nên một mỹ cảm mới chưa từng có trong thơ nữ Việt Nam hiện đại”.

Nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương.

Nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương cho biết, tập thơ này chị viết rất nhanh, chỉ 1 tháng khi từ Mỹ trở về Việt Nam. Cánh cửa bên kia trời gồm 90 bài thơ được chọn lọc trong 300 bài mới viết của Đặng Thị Thanh Hương. Tập thơ được chia làm 3 phần: Những giấc mơ đàn bà, Nắng vàng phương khác, Cánh cửa bên kia trời. 

“Phần 1 và phần 2 như những trang nhật ký về đời người đàn bà đã đi qua những vui buồn nhân thế, những khát vọng, sự xác tín về khổ đau và hạnh phúc. Phần 3 mở ra cho chính người thơ và tất cả chúng ta về một cõi khác. Nơi chúng ta chưa ai từng qua nhưng rồi ai cũng phải đi đến và dừng lại chặng cuối cùng. Nơi ấy -  Phía bên kia trời. Thơ ca, với bạn đọc là sự cảm nhận và chia sẻ, còn với nhà thơ chính là sự trải nghiệm trong trầm luân của tâm hồn người viết”, nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương chia sẻ.

Ca sĩ Thanh Lam hát trong buổi ra mắt tập thơ của Đặng Thị Thanh Hương.

Đề tài chính trong thơ Đặng Thị Thanh Hương là viết về tình yêu của người phụ nữ với những đổ vỡ, mất mát, bất hạnh, đau thương nhưng giàu nghị lực và niềm tin vào tương lai phía trước. Một cái tôi lúc nào cũng khao khát yêu và được yêu, yêu đến hết mình, yêu đến tận cùng. Để rồi bất chợt, chị nhận ra rằng mình đã qua tuổi 40, ở cái độ tuổi mà lẽ ra người phụ nữ đã yên bề gia thất, sống vui vầy, hạnh phúc cùng chồng con. Với chị, điều ấy nó xa vời quá. Người đàn bà đi qua tuổi 40, dung nhan tàn tạ, tiêu điều, mái tóc khô xác bởi bao lần hò hẹn bất thành. Mắt nhớn nhác tìm chiếc gương để soi thì chị giật mình ngộ ra tất cả đã là quá vãng. 

Một ngày cách đây 3 năm, khi đang trên đỉnh cao của tài năng và công việc, Đặng Thị Thanh Hương đã dừng lại sang Mỹ sinh sống cùng con gái và cháu ngoại. Đọc thơ chị phần nào chúng ta đã hình dung quãng thời gian này khi chị sống trên đất khách quê người. Tâm trạng ấy thể hiện xuyên suốt Cánh cửa bên kia trời. 

Nhà thơ Nguyễn Quyến nhận xét, với tập thơ Cánh cửa bên kia trời, Đặng Thị Thanh Hương một lần nữa trút bỏ xiêm áo ngôn từ với tình yêu thơ ca. “Giữa lúc thơ ca đang hỗn loạn bởi view và like, Cánh cửa bên kia trời xuất hiện. Trái tim một người đàn bà xa xứ, những người đàn ông không còn là đích ngắm, mà chỉ còn là hồi tưởng, các động từ đã hướng vào bên trong, chữ yêu đã nhuốm chút tà mị. Chính ở đấy, ở nơi chiến trường mà tình yêu cứ ngỡ chỉ còn là hồi ức mênh mang, Đặng Thị Thanh Hương đã khiến ngôn ngữ một lần nữa thức dậy, hút lấy chất tủy sống của thời gian, xóa bỏ cái màn ngăn cách hư ảo của ký ức để một lần nữa trút xiêm áo ngôn từ với tình yêu thơ ca”, nhà thơ Nguyễn Quyến chia sẻ.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.