Group News: Tin Dịch

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba cho biết ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Vladimir Putin nếu Nga xâm lược Ukraine, khi các nhà lãnh đạo phương Tây tăng cường chuẩn bị quân sự và lên kế hoạch bảo vệ châu Âu khỏi một cú sốc cung cấp năng lượng tiềm tàng.

Ukrainian service members unload a shipment of military aid delivered as part of the United States of America's security assistance to Ukraine, at the Boryspil International Airport outside Kyiv, Ukraine January 25, 2022. REUTERS/Gleb Garanich

Các thành viên quân đội Ukraine bốc dỡ một lô hàng viện trợ quân sự được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Hoa Kỳ cho Ukraine, tại Sân bay Quốc tế Boryspil bên ngoài Kyiv, Ukraine ngày 25 tháng 1 năm 2022.

Mối đe dọa trừng phạt hiếm hoi được đưa ra khi NATO đặt lực lượng ở chế độ chờ và tăng cường thêm tàu ​​và máy bay chiến đấu cho Đông Âu để đối phó với việc Nga tăng cường quân đội gần biên giới với Ukraine.

Nga phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công và nói rằng cuộc khủng hoảng đang được thúc đẩy bởi các hành động của NATO và Hoa Kỳ. Nó đang đòi hỏi sự đảm bảo an ninh từ phương Tây, bao gồm cả lời hứa của NATO không bao giờ cho Ukraine gia nhập. Moscow coi nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là vùng đệm giữa Nga và các nước NATO.

Sau nhiều vòng đàm phán giữa Mỹ và Nga về vấn đề Ukraine mà không đạt được bước đột phá, Biden, người từ lâu đã cảnh báo Moscow về những hậu quả kinh tế, đã nâng cao quan điểm vào hôm thứ Ba khi nói rằng cá nhân Putin có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

 

Ông Biden nói với các phóng viên rằng nếu Nga tiến vào Ukraine với ước tính khoảng 100.000 binh sĩ mà nước này đã tập trung gần biên giới, thì đó sẽ là "cuộc xâm lược lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai" và sẽ "thay đổi thế giới."

Khi được hỏi liệu ông có thấy mình sẽ trực tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Putin nếu Nga xâm lược Ukraine hay không, Biden trả lời: "Có. Tôi sẽ thấy điều đó."

A service member of the Ukrainian armed forces walks at combat positions near the line of separation from Russian-backed rebels outside the town of Avdiivka in Donetsk Region, Ukraine January 25, 2022. REUTERS/Maksim Levin

Một thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine đi bộ tại các vị trí chiến đấu gần ranh giới ngăn cách với quân nổi dậy do Nga hậu thuẫn bên ngoài thị trấn Avdiivka thuộc Vùng Donetsk, Ukraine ngày 25/1/2022.

Các biện pháp trừng phạt trực tiếp của Hoa Kỳ đối với các nhà lãnh đạo nước ngoài là hiếm nhưng không phải là chưa từng có. Những người khác đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt bao gồm Nicolas Maduro của Venezuela, Bashar al-Assad của Syria và Muammer Gaddafi của Libya.

Hôm thứ Ba, một máy bay của Hoa Kỳ mang theo thiết bị quân sự và vũ khí đã hạ cánh xuống Kyiv, phần thứ ba trong gói 200 triệu USD nhằm củng cố hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn sàng khoảng 8.500 lính Mỹ sẽ được triển khai tới sườn phía đông của NATO. Hôm thứ Ba, ông Biden cho biết ông có thể chuyển quân trong thời gian tới nhưng loại trừ việc gửi các lực lượng đơn phương của Mỹ đến Ukraine, quốc gia không phải là thành viên NATO.

Cho đến nay, NATO có khoảng 4.000 quân trong các tiểu đoàn đa quốc gia ở Estonia, Litva, Latvia và Ba Lan, được hỗ trợ bởi xe tăng, hệ thống phòng không và các đơn vị tình báo và giám sát.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.