Group News: Tin copy

Xe tải và xe cắm trại chặn các đường phố gần tòa nhà quốc hội New Zealand, học theo cuộc biểu tình ở Canada.

Nhóm người biểu tình ở New Zealand điều khiển đoàn xe chặn nhiều con phố ở Wellington hôm nay để phản đối các lệnh hạn chế chống Covid-19 và quy định tiêm chủng của chính phủ. Cuộc biểu tình này lấy ý tưởng từ đoàn biểu tình xe tải đã làm tê liệt thủ đô của Canada những ngày gần đây, buộc giới chức nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hàng trăm chiếc xe tải và xe cắm trại đỗ khắp đường phố quanh tòa nhà quốc hội New Zealand, dán các thông điệp như "trả lại tự do cho chúng tôi" và "không chấp thuận hành vi ép buộc".

Nhóm tài xế còn lái xe quanh khu vực trung tâm thành phố, bóp còi xe inh ỏi, trong khi hơn 1.000 người biểu tình xuống đường hưởng ứng.

"Tôi đã tiêm vaccine nhưng tôi phản đối bắt buộc mọi người tiêm chủng. Tôi nghĩ đó là điều đáng hổ thẹn khi tiêm vaccine cho những người không muốn", Stu Main, cư dân Wellington tham gia biểu tình, nói.

Một số người biểu tình ở Wellington còn mang cờ Canada và cho biết họ ủng hộ "những người anh em Canada đấu tranh cho tự do".

Người biểu tình lái xe chắn khắp đường phố quanh tòa nhà quốc hội New Zealand hôm nay. Ảnh: AFP.
 Người biểu tình lái xe chặn đường phố quanh tòa nhà quốc hội New Zealand hôm nay. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết bà không có ý định tham gia thảo luận với đoàn xe biểu tình do phần lớn người dân New Zealand đều ủng hộ chương trình tiêm chủng của chính phủ.

"96% người dân New Zealand đã tiêm chủng. Điều này giúp chúng ta bớt các hạn chế vì có thêm lớp bảo vệ", bà Ardern nói.

Cuộc biểu tình xe tải ở New Zealand hiện diễn ra trong yên bình. Cảnh sát xác nhận chưa có sự cố hay vụ bắt giữ nào. Nhóm biểu tình ở Wellington chưa nêu kế hoạch đỗ xe lại trong bao lâu.

New Zealand yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 với những người làm việc trong một số lĩnh vực như y tế, thực thi pháp luật, giáo dục và quốc phòng. Người dân cũng được yêu cầu xuất trình chứng nhận tiêm chủng để vào nhà hàng, sự kiện thể thao hay địa điểm tôn giáo. Các phương tiện giao thông công cộng, siêu thị, trường học và trung tâm y tế không yêu cầu điều này.

New Zealand hiện ghi nhận hơn 18.200 ca nhiễm và 53 ca tử vong do Covid-19.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.