Group News: Tin Dịch

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai cho biết ông sẽ chấm dứt tất cả các hạn chế coronavirus ở Anh, bao gồm bắt buộc tự cách ly đối với những người mắc COVID-19 và xét nghiệm miễn phí, thu hút sự hoài nghi từ một số nhà khoa học và các đối thủ chính trị.

British Prime Minister Boris Johnson announces end to all COVID restrictions  in England - CBS News

Kế hoạch “sống chung với COVID” của Johnson đã dấy lên cảnh báo rằng kế hoạch này còn quá sớm và sẽ khiến đất nước dễ bị tổn thương bởi các biến thể virus mới, nhưng chính phủ cho biết họ đã cung cấp nhiều thử nghiệm hơn hầu hết các quốc gia khác và hiện phải hạn chế chi phí.

Kế hoạch loại bỏ các hạn chế pháp lý còn lại là ưu tiên của nhiều nhà lập pháp thuộc Đảng Bảo thủ của Johnson, những người mà sự bất mãn về sự lãnh đạo đầy tai tiếng của ông đã đe dọa sự nắm quyền của ông. Một số nhà phê bình cho rằng kế hoạch này cũng là một nỗ lực để chuyển hướng sự chú ý khỏi những vụ bê bối đó.

Anh đã báo cáo 160.00 trường hợp tử vong do COVID-19, con số tử vong cao thứ bảy trên thế giới.

Khi Hồng Kông xây dựng các đơn vị cách ly và châu Âu duy trì các quy tắc về vắc xin và giãn cách xã hội, Johnson đang tiến tới bãi bỏ mọi yêu cầu của đại dịch ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân, nói rằng đã đến lúc công chúng phải chịu trách nhiệm.

Ông sẽ tập trung nhiều hơn vào việc triển khai vắc-xin tăng cường, với việc chính phủ cung cấp thêm liều tăng cường cho những người dễ bị tổn thương nhất, cũng như các biện pháp can thiệp dược phẩm khác như điều trị kháng vi-rút.

Johnson phát biểu trước quốc hội: “Các hạn chế gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế, xã hội của chúng ta, sức khỏe tinh thần và cơ hội sống của con cái chúng ta, và chúng ta không cần phải trả chi phí đó nữa”.

“Vì vậy, chúng ta hãy học cách sống chung với loại virus này và tiếp tục bảo vệ bản thân và những người khác mà không hạn chế các quyền tự do của chúng ta.”

Johnson nói rằng yêu cầu pháp lý về việc tự cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID sẽ bị xóa bỏ vào ngày 24 tháng 2 trong khi xét nghiệm toàn cầu miễn phí sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 4.

Các cơ quan hành chính của Scotland, Wales và Bắc Ireland đã đặt ra các hạn chế COVID-19 của riêng họ, nhưng số tiền họ phải chi cho việc thử nghiệm sẽ đến từ các quyết định của chính phủ Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon đã gay gắt trên Twitter, viết: “Để cho phép tháo dỡ đáng kể cơ sở hạ tầng thử nghiệm được xây dựng trong hai năm qua, sẽ là một sơ suất không thể bào chữa với những rủi ro đang diễn ra”.

Johnson nói rằng một số giám sát đối với coronavirus sẽ vẫn được duy trì, cho phép phản ứng nhanh chóng với các biến thể mới, có thể nhanh chóng được nhân rộng.

Nhưng ông đã trích dẫn mối liên hệ đã suy yếu nhiều giữa các trường hợp COVID-19 và tử vong do vắc xin, thuốc kháng vi-rút và mức độ nghiêm trọng thấp hơn của biến thể Omicron khi thông báo cho quyết định của ông.

“Chỉ vì chúng tôi biết Omicron ít nghiêm trọng hơn, nên việc thử nghiệm Omicron trên quy mô khổng lồ mà chúng tôi đang làm ít quan trọng hơn nhiều và ít có giá trị hơn nhiều trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng,” Johnson nói.

“Điều này phải trả một cái giá rất lớn… Chúng ta phải thu nhỏ điều này lại.”

Johnson nói rằng xét nghiệm triệu chứng sẽ vẫn có sẵn cho các nhóm có nguy cơ và nhân viên chăm sóc xã hội, đồng thời sẽ làm việc với các nhà bán lẻ để cho phép bất kỳ ai muốn mua xét nghiệm.

Nước Anh đã bất thường trong việc cung cấp các bài kiểm tra dòng chảy bên miễn phí cho những người muốn trong nhiều tháng. Ngược lại, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lần đầu tiên cung cấp các thử nghiệm nhanh miễn phí có giới hạn cho các hộ gia đình vào tháng trước.

Các nhà lãnh đạo ở Scotland và xứ Wales đã chỉ trích kế hoạch của Johnson nhằm giảm tính khả dụng của thử nghiệm trước khi thông báo, trong khi lãnh đạo phe đối lập Keir Starmer cũng nói rằng kế hoạch này là viển vông.

“Chúng tôi không thể tắt radar của Anh trước khi cuộc chiến kết thúc." "Sự thiếu hiểu biết là niềm hạnh phúc" không phải là một cách tiếp cận có trách nhiệm đối với một loại virus chết người, "lãnh đạo Đảng Lao động Starmer nói.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.